Ảnh: Tass

Hãng tin Tass cho biết, quyết định trên có thể ảnh hưởng tới 80.000 người Ukraine tạm trú tại Ba Lan. 

Theo dữ liệu của Lực lượng Biên phòng Ba Lan, có khoảng 79.754 người Ukraine ở độ tuổi 18-60, nhóm mà Kiev đã cấm rời khỏi đất nước nếu không có miễn trừ đặc biệt, đang cư trú tại Ba Lan. 

Sau khi tình trạng khẩn cấp được ban hành ở Ukraine, nhiều nam giới đã cố trốn nghĩa vụ quân sự bằng cách rời khỏi đất nước mà không được phép và không có giấy tờ phù hợp. Hầu hết họ chọn Ba Lan làm nơi trú tạm thời do gần gũi về địa lý và sự tương đồng về văn hóa. 

Tuy nhiên, hành động theo các hiệp ước quốc tế và nghĩa vụ với Ukraine, nhà chức trách Ba Lan đã quyết định trục xuất những cá nhân trên. Giới chức Ba Lan nhấn mạnh, họ hành động dựa trên lợi ích của nhà nước Ukraine và nhằm hỗ trợ nước này trong tình hình hiện tại. Việc trục xuất sẽ được thực hiện theo tiêu chuẩn quốc tế. Mỗi người Ukraine sẽ có quyền được hỗ trợ pháp lý cũng như cung cấp bằng chứng cho thấy họ đã rời khỏi đất nước vì lý do chính đáng. 

Truyền thông Ba Lan cũng cảnh báo, các nước thành viên EU sẽ sớm bị ngập trong các yêu cầu từ Ukraine về việc trục xuất các nam công dân của nước này trong độ tuổi nhập ngũ về nước. Dự báo của tờ Rzeczpospolita được đưa ra dựa trên phát biểu của nghị sĩ Ukraine - ông David Arakhamia. Ông này cho biết, nhiều nam giới Ukraine đã trả hàng triệu đô la để có giấy cho phép không phải nhập ngũ.