Theo đài RT, ông Podoliak đưa ra phát biểu trên trong một chương trình trực tiếp trên truyền hình Ukraine cuối tuần trước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) bắt tay người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda tại Lutsk, Ukraine ngày 9/7. Ảnh: Reuters 

“Ngày nay, Ba Lan là đối tác và bạn hữu thân thiết nhất đối với chúng tôi. Về cơ bản, điều đó sẽ vẫn như vậy cho đến khi cuộc xung đột chấm dứt”, ông Podoliak nói. Quan chức này cảnh báo, sau khi chiến sự kết thúc, hai nước sẽ “cạnh tranh với nhau để giành quyền kiểm soát thị trường này hoặc thị trường kia, thị trường tiêu dùng, …”.

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Ba Lan đã chứng tỏ là nước ủng hộ chính cho Kiev ở Đông Âu. Warsaw đã hào phóng cung cấp cho quân đội Ukraine các loại vũ khí và đạn dược, đồng thời trở thành một trung tâm hàng đầu cho việc vận chuyển hàng viện trợ từ các nơi khác.

Tuy nhiên, mối quan hệ dường như đang phát triển tốt đẹp giữa Ba Lan và Ukraine đã bị sứt mẻ nặng nề vì tranh cãi gay gắt về nông sản. Đầu năm nay, Ba Lan và các quốc gia Đông Âu khác đã phải chứng kiến những cuộc biểu tình rầm rộ của nông dân trong nước nhằm kêu gọi cấm vận các nông sản rẻ hơn từ Ukraine, vốn đã gây thiệt hại cho các thị trường nội địa.

Tình hình tạm thời lắng dịu sau khi Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 5 đưa ra “những hạn chế tạm thời” đối với một số mặt hàng nông sản xuất khẩu của Ukraine để bảo vệ nông dân ở Ba Lan, Hungary, Slovakia, Romania và Bulgaria. Song, lệnh cấm nhập khẩu này không ngăn cản các nông sản Ukraine quá cảnh qua những nước này trong lúc chờ xuất khẩu sang các thị trường khác.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus tuyên bố, Warsaw sẽ đơn phương áp lệnh cấm vận các mặt hàng của Ukraine nếu EU không gia hạn các biện pháp hạn chế dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 15/9 tới đây. Ông Zelensky đã lên án động thái này, đồng thời kêu gọi Warsaw xem xét lại chính sách.