Trong thông điệp video tối 30/8, ông Zelensky cho biết, Hội đồng An ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine đã xem xét dữ liệu cho thấy mức độ miễn trừ sai, nhận hối lộ và trốn ra nước ngoài kể từ khi cuộc xung đột với Nga bùng phát hồi cuối tháng 2/2022. Theo người đứng đầu Kiev, nhà chức trách đang điều tra về những trường hợp miễn nhập ngũ vì lí do y tế đáng ngờ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Báo Guardian dẫn lời ông Zelensky nhấn mạnh: “Một số khu vực có số trường hợp miễn nghĩa vụ quân sự do quyết định của ủy ban y tế đã tăng gấp 10 lần kể từ tháng 2 năm ngoái. Đây rõ ràng là những quyết định tham nhũng”.

Tổng thống Ukraine cho biết thêm, các nhà điều tra đã phát hiện những hành vi tham nhũng ở các khu vực khác nhau và của các quan chức ở những vị trí khác nhau, liên quan đến các khoản hối lộ từ 3.000 - 15.000 USD.

Ông Zelensky nói chính quyền cần tiến hành một phân tích riêng rẽ để xác định số người trốn chạy ra nước ngoài, chủ yếu nhờ các quyết định của cơ quan y tế. Ông ước tính con số này lên tới hàng nghìn người.

Trong tháng 8, ông Zelensky đã sa thải lãnh đạo của các trung tâm tuyển quân cấp vùng khắp Ukraine. Nhà chức trách cũng tiến hành khởi tố hơn 100 vụ án hình sự dựa vào một cuộc điều tra diện rộng sau vụ bê bối tham nhũng tại một văn phòng tuyển quân ở khu vực phía nam Odesa hồi tháng 7.

Nga bắn hạ thêm UAV gần Moscow

Thị trưởng Moscow thông tin, lực lượng phòng không Nga đã tiêu diệt một máy bay không người lái (AUV) áp sát thủ đô sáng nay (31/8).

CNN dẫn lời Thị trưởng Sergei Sobyanin nói, UAV bị bắn hạ phía trên bầu trời quận Voskresensky, đông nam Moscow. Không có ai bị thương vong hay tổn thất gì trong sự cố.

Vụ việc diễn ra chỉ một ngày sau khi Ukraine xúc tiến đợt tấn công quy mô lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở bên kia biên giới.