“Chúng tôi vẫn đang cân nhắc. Khả năng đóng cửa biên giới là hiện hữu”, Thứ trưởng Nội vụ Lithuania Arnoldas Abramavičius tiết lộ với các phóng viên hôm 28/7.

Dưới sự dàn xếp của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, các tay súng Wagner đã rút khỏi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine và chuyển đến Belarus.

Lính biên phòng Lithuania đứng gác tại một trạm kiểm soát ở khu vực biên giới với Belarus. Ảnh: Anadolu

Theo báo Guardian, Lithuania đã nhiều lần cảnh báo các đồng minh phương Tây về nguy cơ các tay súng Wagner có thể cải trang thành người xin tị nạn đang cố gắng vượt biên giới giữa Belarus và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), hoặc thực hiện “các hành động khiêu khích” liên quan đến người tị nạn.

Cùng ngày, Jarosław Kaczyński, chủ tịch đảng cầm quyền ở Ba Lan bày tỏ lo ngại, lực lượng Wagner “không ở Belarus để tìm niềm vui mà để tạo ra nhiều loại khủng hoảng khác nhau, chủ yếu nhằm vào Ba Lan”. Ông nói thêm, Warsaw đã và đang xây dựng khả năng phòng thủ để chống lại nguy cơ này.

Đài RT hôm 28/7 cũng dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak tuyên bố, Warsaw dự định tăng gấp đôi quy mô quân đội từ 3 lên 6 sư đoàn để đối phó với sự hiện diện của Wagner ở Belarus. Theo quan chức này, ông đã ký một văn bản tăng số lượng quân nhân tại ngũ từ 172.000 người lên 300.000 người và Warsaw đang “thực hiện mục tiêu một cách nhất quán”.

Ông Blaszczak lưu ý, ngoài các sư đoàn mới, Ba Lan có thể thành lập một sư đoàn dự bị. Warsaw cũng đang có kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng lên 4% GDP và nỗ lực khôi phục các đơn vị quân đội đã bị giải tán dưới thời cựu Tổng thống Donald Tusk.

Cho đến nay, Ba Lan và Lithuania đều đã dựng hàng rào ở biên giới với Belarus và Nga.