Ông Putin đã có cuộc hội đàm với ông Lukashenko, một đồng minh thân cận, ở St Petersburg hôm nay (23/7).

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại cuộc gặp ở St Petersburg ngày 23/7. Ảnh: Sputnik

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời nhà lãnh đạo Belarus nói: “Không có chiến dịch phản kích nào (của Kiev) cả”. Tuy nhiên, ông Putin đáp: “Có chiến dịch đó, nhưng nó đã thất bại”.

Theo Reuters, quân Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công vào tháng trước, nhưng cho đến nay mới chỉ đạt được những bước tiến nhỏ trước những tuyến phòng thủ vững chắc của Nga. Các lực lượng Moscow hiện nắm quyền kiểm soát hơn 1/6 lãnh thổ Ukraine sau gần 17 tháng xảy ra xung đột.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ hôm 20/7 quả quyết các cuộc tấn công của Ukraine "còn lâu mới thất bại" nhưng “sẽ lâu dài, khó khăn và đẫm máu”.

Ông Lukashenko nói lực lượng Wagner muốn “thăm” Ba Lan

Tại cuộc hội đàm với ông Putin ở St Petersburg, ông Lukashenko khẳng định đang “kiểm soát được tình hình” với các tay súng thuộc tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner (Wagner  PMC) ở Belarus.

Các tay súng Wagner đã chuyển tới Belarus sau vụ nổi loạn ngày 24/6. Ảnh: Reuters

Đài RT dẫn lời Tổng thống Belarus tiết lộ, các thành viên Wagner PMC đang bắt đầu “gây quan ngại” cho nhà chức trách địa phương vì họ muốn “đi một chuyến” đến thủ đô Warsaw và thành phố Rzeszow, miền đông Ba Lan. Lực lượng Wagner tin Rzeszow là một trung tâm cung cấp khí tài cho quân Kiev trong các cuộc giao tranh ở thành phố chiến lược Bakhmut thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine.

Theo ông Lukashenko, các tay súng Wagner cũng biết những gì đang xảy ra xung quanh Nhà nước Liên minh (của Nga và Belarus)”, nên ông không muốn họ chuyển đến một nơi nào cách xa trung tâm Belarus, đặc biệt khi họ đang trong “tâm trạng tồi tệ”.

Lãnh đạo Điện Kremlin hôm 21/7 cáo buộc các nhà lãnh đạo Ba Lan đang lên kế hoạch thành lập một liên minh do tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hậu thuẫn để can thiệp vào cuộc xung đột Nga - Ukraine và tiếp quản các khu vực phía tây Ukraine. Ông Putin nói thêm, lãnh thổ Belarus cũng có thể bị đe dọa, đồng thời cam kết sẽ đáp trả nếu xảy ra bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại nước đồng minh này.

Các quan chức Ba Lan và NATO chưa lên tiếng bình luận trước các phát biểu trên.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet