Đây là tuyên bố của ông Stanislaw Zaryn, Thứ trưởng Bộ Điều phối các lực lượng đặc biệt của Ba Lan. Chia sẻ trong đoạn video đăng trên Twitter, ông Zaryn cho biết, theo “thông tin tình báo mới nhất”, các tay súng đánh thuê Wagner “đang chuẩn bị huấn luyện cho quân đội Belarus, và định cư tại những địa điểm đã được bố trí sẵn”. 

Ông Zaryn nói rằng “vài trăm” lính đánh thuê đã đến Belarus, nhưng “mức độ tham gia của họ” vào các hoạt động ở Belarus hiện “chưa rõ”. Ông nói thêm, tình báo Ba Lan sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, và Warsaw “vẫn duy trì cảnh giác”.

Thành viên Wagner huấn luyện cho các binh sĩ Belarus. Ảnh: Bộ Quốc phòng Belarus

Quan chức Ba Lan còn nghi ngờ “có một điều chắc chắn là tập đoàn Wagner đang được triển khai tới Belarus để hoàn thành một nhiệm vụ nào đó”. Tuy nhiên, ông không cung cấp bằng chứng để chứng minh cho cáo buộc trên.

Vào ngày 14/7, Bộ Quốc phòng Belarus cũng đã công khai xác nhận các thành viên của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đang huấn luyện cho quân đội nước này, cũng như chia sẻ kinh nghiệm chiến đấu có được khi họ tham gia cuộc xung đột ở Ukraine. Bộ Quốc phòng Belarus còn xây dựng một “lộ trình” huấn luyện quân sự cùng với lãnh đạo của Wagner.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho hay, ông "không lo lắng" về sự hiện diện của Wagner, và nói lực lượng này có thể được sử dụng để bảo vệ Belarus. Tuy nhiên, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda lại nói, “sự hiện diện của Wagner ở Belarus có thể là mối đe dọa tiềm tàng đối với Ba Lan”.