Theo hãng tin Reuters, chia sẻ trên Telegram hôm 8/7, ông Anton Yelizarov, người có biệt danh "Lotus" và là chỉ huy cấp cao tại tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, cho hay ông chủ Yevgeny Prigozhin đã yêu cầu các tay súng trong tổ chức nghỉ phép trước khi tới Belarus. 

"Chúng tôi phải chuẩn bị căn cứ, thao trường, phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức trao đổi với các cơ quan thực thi pháp luật ở Belarus, và thiết lập hậu cần", kênh "Yevgeny Prigozhin trên Telegram" dẫn lời ông Yelizarov nói.

Các tay súng Wagner sắp chuyển tới Belarus. Ảnh: Reuters

Hoạt động di chuyển đến Belarus là một phần trong những điều khoản thuộc bản thỏa thuận giữa ông trùm Prigozhin và Điện Kremlin nhằm chấm dứt cuộc nổi loạn của Wagner.  

Cuộc nổi loạn của Wagner diễn ra trong 2 ngày 23 – 24/6. Vào thời điểm đó, các tay súng Wagner đã nhanh chóng chiếm giữ một thành phố phía nam Nga, và hành quân về phía thủ đô Moscow. Tuy nhiên, sau cuộc nổi loạn, hành tung của ông Prigozhin và những tay súng đánh thuê Wagner vẫn là điều bí ẩn. 

Theo thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc nổi loạn của Wagner, ông Prigozhin sẽ chuyển đến Belarus. Các tay súng của tập đoàn quân sự tư nhân được lựa chọn đi cùng ông Prigozhin đến Belarus, hoặc gia nhập lực lượng vũ trang chính quy của Nga, hoặc trở về nhà.

Bản thân ông Prigozhin cũng đã giữ im lặng một cách bất thường trong hai tuần qua. Ông không đăng bất cứ thông tin gì trên kênh Telegram yêu thích “Dịch vụ báo chí Yevgeny Prigozhin” kể từ ngày 26/6. 

Tuy nhiên, hôm 6/7, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, ông Prigozhin và hàng nghìn tay súng Wagner vẫn đang ở Nga.

Tới ngày 7/7, một cố vấn của Bộ Quốc phòng Belarus cho biết chưa có ai trong nhóm Wagner đến thăm trại quân sự mà Tổng thống Lukashenko đã đề nghị cho các tay súng tư nhân sử dụng.