Trong một thông điệp trên Twitter hôm nay (7/5), Anna Michalska, phát ngôn viên của lực lượng biên phòng Ba Lan cho hay, sự cố xảy ra ở khu vực không phận quốc tế hôm 5/5.

Tiêm kích SU-35 của quân đội Nga. Ảnh: Tass

Reuters dẫn lời bà Michalska cáo buộc một tiêm kích SU-35 của Nga đã hành xử “nguy hiểm” khi tiếp cận máy bay Ba Lan mà không giữ khoảnh cách an toàn, dẫn đến sự nhiễu loạn, khiến phi hành đoàn Ba Lan tạm thời mất độ cao và mất kiểm soát máy bay.

“Chiến cơ Nga di chuyển ngay trước mũi và cắt ngang quỹ đạo của máy bay Ba Lan ở khoảng cách nguy hiểm, chỉ tầm 5 mét theo ước tính của phi hành đoàn. Sau 3 lần tiếp cận như vậy, chiến đấu cơ Nga đã rời đi”, người phát ngôn viên chia sẻ.

Bộ Quốc phòng Romania cũng lên án cách hành xử của chiến cơ Nga là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Theo cơ quan này, Trung tâm điều hành Không quân liên hợp NATO ở Torrejon, Tây Ban Nha, đã phát lệnh báo động sẵn sàng làm nhiệm vụ tới 2 máy bay chiến đấu của Không quân Romania và 2 chiến đấu cơ của Không quân Tây Ban Nha. Dẫu vậy, trung tâm điều hành NATO rốt cuộc quyết định việc cử 4 chiến đấu cơ trên can thiệp là không cần thiết.

Giới chức Nga chưa lên tiếng phản hồi về các phát biểu trên của Ba Lan và Romania.

Sức mạnh Su-35, tiêm kích bá chủ không quân Nga

Sức mạnh Su-35, tiêm kích bá chủ không quân Nga

Tiêm kích Su-35 của Nga được cho là vượt trội hơn hẳn so với các máy bay thế hệ thứ 4 hiện nay của phương Tây. Loại vũ khí quân sự này nhận được sự quan tâm từ nhiều cường quốc bao gồm Mỹ, Trung Quốc.