Theo hãng tin Reuters, hôm nay (28/8), tại cuộc họp báo chung với những người đồng cấp Lithuania, Latvia và Estonia, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski nhấn mạnh “Chúng tôi yêu cầu chính quyền Minsk rằng, nhóm Wagner ngay lập tức rời khỏi lãnh thổ Belarus, những người di cư bất hợp pháp lập tức rời khỏi khu vực biên giới, và trở về quê hương của họ”. 

Binh sĩ Belarus và các tay súng Wagner tham gia một cuộc tập trận gần biên giới Ba Lan. Ảnh: Tass

Ông Kaminski nói thêm, “nếu xảy ra một sự cố nghiêm trọng, bất kể xảy ra ở biên giới Ba Lan hay Lithuania, chúng tôi sẽ trả đũa ngay lập tức. Tất cả các cửa khẩu biên giới đã mở cho đến hiện tại cũng sẽ bị đóng”.

Hiện Bộ Ngoại giao Belarus chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Latvia, Lithuania và Ba Lan có chung đường biên giới với Belarus. Các nước này ngày càng tỏ ra lo ngại về vấn đề an ninh vùng biên, do sự xuất hiện tại Belarus của hàng trăm tay súng Wagner theo lời mời của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Trong những tháng gần đây, 3 nước cũng chứng kiến ​​sự gia tăng số lượng người di cư mà chủ yếu là từ khu vực Trung Đông và châu Phi tìm cách vượt biên vào lãnh thổ quốc gia. Ba nước cho rằng chính Belarus đã tạo điều kiện để người di cư dồn tới biên giới. Song Minsk đã bác cáo buộc này.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Lithuania Agne Bilotaite, có 2 kịch bản dẫn đến việc đóng cửa biên giới.

"Đầu tiên, xảy ra xung đột vũ trang ở biên giới của một trong các nước. Vụ việc như vậy sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia. Thứ hai, sự xâm nhập ồ ạt của người di cư qua biên giới của một trong các nước”, bà Bilotaite nói. 

Bà Bilotaite cho biết, Bộ Nội vụ Lithuania sẽ đề xuất với chính phủ đóng cửa 2 trong số 4 cửa khẩu còn lại giáp với Belarus. Theo bà, hành động này sẽ hạn chế hàng lậu tuồn qua biên giới, và tập trung được nhiều nhân viên hơn tại các cửa khẩu còn mở.

Hé lộ chỉ huy mới của Wagner

Hé lộ chỉ huy mới của Wagner

Avia.pro dẫn các nguồn tin cho hay, tên người đứng đầu mới của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner sẽ được công bố trong tuần này.