Căn nhà cấp 4 của gia đình bà Lê Thị Kha (SN 1952, trú thôn Thượng Xá, Hải Thượng, Hải Lăng, Quảng Trị) cùng chồng là ông Phan Thành nằm sâu cuối con đường thôn – nơi bà và gia đình đang ngày đêm thờ tự người cha liệt sĩ của mình.

Tâm sự với PV, bà Kha cho biết, bà là con gái duy nhất của liệt sĩ Lê Quang Duyên (SN 1930, nguyên Đồn trưởng đồn Biên phòng Cù Bai, xã Hướng Lập, Hướng Hóa, Quảng Trị).

{keywords}
Gần 30 năm bà Kha thờ cha liệt sĩ trong căn nhà dột nát

“Năm 1966, khi đang giữ chức Đồn trưởng đồn Biên phòng Cù Bai, trong một lần trên đường đi dự Hội nghị thi đua tại Hà Nội do Cục chính trị triệu tập thì gặp máy bay địch oanh tạc.

Cha tôi hi sinh khi tôi vừa lọt lòng mẹ, những kí ức về cha chỉ là qua hồi tưởng của mẹ và tấm di ảnh của cha để lại”, bà Kha bồi hồi nhớ lại.

Cầm trên tay tấm di ảnh cha, bà Kha vừa thắp nén tâm hương tưởng nhớ liệt sĩ Lê Quang Duyên, vừa chậm rãi chia sẻ trong chất giọng nghẹn ngào: “Cha ra đi khi tôi còn quá nhỏ để thấu hiểu, cảm nhận được những mất mát, đau thương trong cuộc sống.

Sau ngày cha hi sinh, mẹ tôi chấp nhận ở góa, một mình chăm sóc và nuôi tôi khôn lớn. Đến năm 1989, từ sự giúp đỡ của người thân, xóm làng, gia đình tôi cũng xây cất được căn nhà cấp 4 tạm bợ, có chỗ đi ra đi vào và thờ tự liệt sĩ”.

{keywords}
Căn nhà mới khang trang được xây dựng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của báo VietNamNet, cán bộ chiến sĩ đồn Biên phòng Cù Bai và chính quyền địa phương

Tiếp lời bà Kha, thượng úy Phan Quang Vĩnh - cán bộ đồn Biên phòng Cù Bai cho biết, nói là nhà ở nhưng nhiều lần chứng kiến cảnh “nước trong như ngoài” mỗi lần mưa bão đổ xuống khiến những thế hệ đi sau như anh Vĩnh và đồng đội không khỏi chạnh lòng.

Trung tá Nguyễn Quang Tuấn - Đồn trưởng đồn Biên phòng Cù Bai cho hay, thế hệ trẻ của biên phòng Cù Bai nói riêng, biên phòng Quảng Trị nói chung sẽ không thể nào quên những đóng góp, hi sinh của các bậc tiền bối đi trước.

“Tưởng nhớ đến người chỉ huy quá cố, đã nhiều lần anh em chúng tôi về cùng gia đình tiến hành cải tạo, sữa chữa lại căn nhà nhưng do xây dựng từ lâu, căn nhà đã mục nát, xuống cấp nên sửa được chỗ này thì hư chỗ khác, trám vá chỉ là biện pháp đối phó cho qua ngày đoạn tháng”, Trung tá Tuấn chia sẻ.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng (giữa), Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng (thứ 2 từ trái sang), lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng cùng nhiều cơ quan ban ngành tham dự lễ bàn gia nhà

Với tinh thần “tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn”, trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Kha, lãnh đạo báo VietNamNet và công ty Vietnam Report đã quyết định hỗ trợ 70 triệu đồng trích từ quỹ từ thiện “Ngôi nhà mơ ước” của báo, phối hợp với lãnh đạo địa phương, cán bộ chiến sĩ đồn Biên phòng Cù Bai (hỗ trợ 20 triệu đồng) cùng với gia đình xây dựng “ngôi nhà mơ ước”, giúp bà Kha và gia đình có chỗ khang trang để sinh hoạt và thờ tự liệt sĩ.

Sau gần 1 tháng khởi công, sáng 30/1, ngôi nhà đã được hoàn thiện, bàn giao sử dụng trong niềm hạnh phúc và tình cảm xúc động của gia đình.

{keywords}
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cùng lãnh đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, đại diện gia đình mở băng khánh thành

 

{keywords}
Đại diện lãnh đạo HĐND – UBND tỉnh Quảng Trị dâng hương tưởng nhớ liệt sĩ Lê Quang Duyên

 

{keywords}
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, cán bộ chiến sĩ Biên phòng chụp hình lưu niệm với gia đình

Chia sẻ với PV tại buổi lễ bàn giao nhà tình nghĩa sáng nay, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, bản thân ông nói riêng, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị nói chung bày tỏ niềm vui mừng, lòng cảm ơn đến báo VietNamNet, cán bộ chiến sĩ đồn Biên phòng Cù Bai, chính quyền địa phương đã có những việc làm ý nghĩa dành cho gia đình chính sách trước thời điểm Tết Nguyên đán cận kề.

“Quảng Trị là tỉnh chịu nhiều đau thương, mất mát trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Sau ngày đất nước thống nhất, lãnh đạo tỉnh đã có rất nhiều chủ trương, chính sách quan tâm, hỗ trợ đến các gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ và các hộ gia đình khó khăn trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều những trường hợp cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, xã hội.

Khi Tết Nguyên đán đang cận kề, một căn nhà mới lại được dựng lên khang trang, kiên cố dưới sự chung tay giúp đỡ của báo VietNamNet, cán bộ chiến sĩ đồn Biên phòng Cù Bai không khỏi làm chúng tôi xúc động.

Tôi mong rằng, trong thời gian tới, ngoài những chính sách của tỉnh, các tổ chức xã hội sẽ quan tâm nhiều hơn nữa đến những hoàn cảnh khó khăn của người dân địa phương, giúp nhân dân ổn định cuộc sống”, ông Hà Sỹ Đồng chia sẻ.

Quang Thành

Cùng chung tay đem lại "Ngôi nhà mơ ước" cho người nghèo

Cùng chung tay đem lại "Ngôi nhà mơ ước" cho người nghèo

Mỗi ngôi nhà được xây lại thắp lên hy vọng cho một gia đình, đem lại tương lai cho một thế hệ