Chiến dịch quân sự đặc biệt đã khiến Nga cung cấp nhiều vũ khí tân tiến hơn cho nước láng giềng Belarus, từ các gói nâng cấp mới xe tăng thời Liên Xô đến chuyển giao công nghệ tên lửa đạn đạo, triển khai vũ khí hạt nhân theo thỏa thuận chia sẻ song phương.

Các hệ thống vũ khí Moscow chuyển giao cho Minsk phần lớn là để bổ sung cho năng lực quốc phòng hạn chế của quân đội Belarus do thiếu ngân sách. Dưới đây là 3 hệ thống khí tài đáng chú ý nhất mà Nga đã triển khai tại Belarus:

Máy bay chiến đấu Su-35S

Su-35 được Nga chuyển giao cho không quân Belarus vào cuối tháng 1 từ khu vực Viễn Đông. Đây là máy bay chiến đấu thế hệ 4++ của Nga, kết hợp các ưu điểm của chiến cơ hiện đại và máy bay chiến thuật. Su-35 là loại máy bay chiến đấu có khả năng nhất trong kho vũ khí của Nga.

Tiêm kích Su-35. Ảnh: Military Today

Su-35 có thể tấn công các mục tiêu ở sâu trong các quốc gia láng giềng mà không cần rời khỏi không phận Belarus. Su-35 được thiết kế đặc biệt để có thể đối phó với các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 như F-22 của Không quân Mỹ.

Hệ thống phòng không S-400

Các hệ thống S-400 ở Belarus đóng vai trò quan trọng trong việc bù đắp cho sự yếu kém tương đối của không quân nước này. Các hệ thống này cũng được chuyển đến từ vùng Viễn Đông của Nga.

Hệ thống S-400 có phạm vi tác chiến 400km và tầm phát hiện 600km, cho phép các lực lượng Nga tấn công các mục tiêu sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine, cũng như hạ các máy bay ở miền Tây nước này.

Hệ thống phòng không S-400. Ảnh: Military Today

Hệ thống S-400 vẫn đóng vai trò trụ cột trong việc triển khai của lực lượng phòng không Nga. Chi phí hoạt động thấp cho phép triển khai S-400 với số lượng lớn. S-400 có thể tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc và được tối ưu hóa tốt hơn để xử lý các máy bay chiến đấu với khả năng tàng hình. 

Máy bay chiến đấu MiG-31K

Tiêm kích tấn công MiG-31K là khí tài mới nhất của Nga được triển khai tới Belarus vào giữa tháng 10 vừa qua. Loại máy bay chiến đấu này lần đầu tiên gia nhập Không quân Nga vào cuối năm 2017 và đại diện cho thế hệ máy bay độc nhất không có đối thủ.

Tiêm kích tấn công MiG-31. Ảnh: Military Today

Tên lửa Kh-47M2 của MiG-31K được đánh giá cao nhờ tốc độ Mach 10 và khả năng cơ động cực cao, khiến chúng gần như không thể bị đánh chặn và dễ dàng tấn công mục tiêu. 

Căng thẳng gia tăng với phương Tây được cho là sẽ khiến Nga mở rộng sản xuất MiG-31K, đồng thời phát triển phiên bản tiếp theo MiG-31I.

Bảo Huy

>> Đọc tin quân sự thế giới trên báo VietNamNet