Theo Eurasiantimes, trong tuần trước, quân đội Ukraine đã công bố video đầu tiên về việc sử dụng tên lửa dẫn đường chống tăng TOW. Từ đoạn video, dường như hệ thống tên lửa này được lắp đặt trên quân sự Humvee, phá hủy một xe tăng ở xa.

Theo các chuyên gia quân sự, tên lửa chống tăng TOW xuất hiện trong đoạn video có kích thước lớn và hiệu quả hơn so với các loại tên lửa quân đội Ukraine sử dụng trước đó. Về cơ bản, tên lửa TOW có sức sát thương vượt trội Javelin, Stugna hay NLAW, đồng thời có thể xuyên thủng giáp thép (RHA) dày 900mm. 

Trong gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 775 triệu USD của Mỹ với Ukraine, Kiev sẽ nhận được thêm 1.500 tên lửa chống tăng TOW. Các hệ thống này sẽ được lắp đặt trên xe bọc thép hạng nhẹ hoặc xe bán tải của quân đội Ukraine.

Ukraine bắn hạ trực thăng Ka-52 của Nga tại Kherson

Theo Newsweek, trong ngày 24/10, Bộ Tư lệnh quân khu phía Nam Ukraine đã xác nhận việc bắn hạ một trực thăng Ka-52 của Nga tại vùng Kherson. Cuộc tấn công do lữ đoàn phòng không Odesa thực hiện, video quay lại quá trình này cũng được công bố.

Trong đoạn video, binh lính Ukraine đã sử dụng vũ khí phòng không vác vai (MANPADS) để tấn công một mục tiêu trên bầu trời. Vài giây sau đó, một ánh sáng lóe lên, báo hiệu tên lửa đã đánh trúng trực thăng của Nga.

Kamov Ka-52 là trực thăng tấn công do Nga nghiên cứu, chế tạo và sản xuất trong những năm 2000. Ka-52 dài 13,53m; nặng gần 8 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 10,8 tấn. Các loại vũ khí của Ka-52 gồm một pháo 2A42 Shipunov cỡ nòng 30mm, 6 giá treo vũ khí ở hai bên cánh dành cho tên lửa chống tăng Vikhr-1, tên lửa không đối không Igla-V và ụ phóng rocket S-8 cỡ 80mm.

Việt Dũng