Trao đổi với VietNamNet, anh Nguyễn Thanh Tùng - giáo viên dạy lái có hơn 20 năm kinh nghiệm cho biết, trong quá trình hướng dẫn học lái xe, anh luôn bắt các học viên của mình khi đỗ xe bắt buộc phải để bánh xe thẳng ngay ngắn rồi mới tắt máy, ra khỏi xe.

"Nhiều người mới học hay đỗ xe khá tuỳ tiện, không trả thẳng lái hoặc cho rằng điều này là không cần thiết, đằng nào lúc đi cũng phải đánh lái,... Tuy nhiên, việc trả thẳng bánh xe phía trước là quy tắc gần như bắt buộc mà chúng tôi luôn muốn rèn trở thành thói quen trong quá trình lái xe về sau", anh Tùng chia sẻ.

do xe khong thang.jpeg
Nhiều người cho rằng khi đỗ xe không nhất thiết phải trả thẳng lái. (Ảnh minh hoạ)

Theo anh Nguyễn Thanh Tùng việc trả thẳng lái khi đỗ xe không chỉ "đẹp mắt" mà còn có những lý do liên quan đến kỹ thuật cũng như an toàn khi lái xe. Cụ thể, vị chuyên gia này đưa ra có 3 lý do chính sau đây:

Thứ nhất, đánh thẳng lái giúp việc đỗ xe được gọn gàng, không chiếm không gian của phương tiện khác, nhất là trong khu vực nhỏ hẹp như trong bãi đỗ, hầm để xe, nơi có nhiều phương tiện qua lại,...

Thử hình dung khi bạn dừng mà tay lái đánh sang trái hay phải quá nhiều, bánh xe phía trước sẽ lồi ra và chiếm thể tích không gian lớn hơn đáng kể, khi đó chính xe bạn dễ bị xe khác va vào.

W-do-xe-ava-1.jpg
Việc trả thẳng lái giúp đỗ xe gọn gàng hơn ở những không gian chật hẹp và không bị lệch lái khi ra khỏi nơi đỗ xe. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Thứ hai, đánh lái thẳng giúp chúng ta an toàn hơn khi khởi hành bởi khi đó, hướng di chuyển mặc định của xe theo đường thẳng.

Trường hợp lái xe không chú ý, nghĩ rằng xe sẽ đi thẳng nhưng thực tế sẽ bị đi sang trái hoặc phải có thể khiến chiếc xe va chạm vào những phương tiện hoặc vật cản xung quanh, gây hư hại xe. Khi đó, lái xe giật mình "trả lái" thì đã quá muộn.

thứ ba là là về mặt kỹ thuật phương tiện. Anh Tùng phân tích, khi đỗ xe mà không để thẳng lái, hệ thống rô-tuyn và thước lái của ô tô cũng ít nhiều bị ảnh hưởng, nếu để lâu ngày có thể dẫn đến hiện tượng xe bị nhao lái, lệch lái.

Mức độ sẽ càng nghiêm trọng hơn nếu tài xế vừa không không trả lái thẳng lại vừa đỗ xe ở nơi không bằng phẳng hoặc kiểu "chân trên chân dưới" vỉa hè, khiến trọng tâm dồn không đều.

meo do xe doc.jpeg
"Mượn" lực hãm khi đỗ xe ở những đoạn đường dốc, tuy nhiên đây là cách không khuyến khích đối với những tài mới. (Ảnh minh hoạ)

Tuy vậy, anh Tùng cũng lưu ý, trong một số trường hợp đặc biệt vẫn có thể đỗ xe trong trạng thái bánh trước được đánh hẳn sang một bên. Đó là khi xe đỗ ở đoạn đường quá dốc, những tài xế giàu kinh nghiệm sẽ "mượn" lực hãm từ vỉa hè hay bờ tường giúp xe không bị trôi xuống dốc, đồng thời giảm tải đáng kể cho hệ thống phanh xe.

Nhưng anh Tùng cho rằng, đây là mẹo của những "tài già" giàu kinh nghiệm, còn những lái mới không nên sử dụng cách trên bởi có thể "lợi bất cập hại". Thế nên giáo viên này vẫn khuyên lái xe luôn phải trả lái về thẳng khi đỗ xe.

"Đánh lái thẳng giúp bạn bảo vệ bạn và xe của mình và điều quan trọng nhất là nó rèn luyện kỹ năng cảm nhận không gian và thăng bằng cả trong khi lái xe và dừng đỗ xe", anh Tùng chia sẻ.

Hoàng Hiệp (ghi)

Bạn có kinh nghiệm gì trong những tình huống trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!