Chúng tôi đến nhà ông Đào Rương (63 tuổi, ngụ phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn) theo lời giới thiệu của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ vào một ngày mưa lớn. Trước mắt mọi người, căn nhà dột nát, xiêu vẹo không món đồ đáng giá là nơi nương náu của vợ chồng ông Rương cùng 3 đứa cháu ngoại đang tuổi ăn học.

Vợ chồng ông Rương, bà Lan và cháu ngoại trong căn nhà rách nát

Khi được hỏi về cuộc sống gia đình hiện tại, bà Đào Thị Lan (63 tuổi, vợ ông Rương) không giấu nổi những cảm xúc dồn nén bây lâu, nước mắt lã chã. Ông bà sinh được 5 người con, trong đó một người con trai đã mất.

Những người còn lại đều đã lập gia đình riêng, cuộc sống cũng khó khăn, chẳng thể đỡ đần cha mẹ. Người con gái út vì mưu sinh mà rời quê lên Bình Dương, để lại 3 con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học cho vợ chồng bà Lan nuôi giúp.

“Do hoàn cảnh khó khăn, nó để lại 3 đứa rồi lên Bình Dương làm công nhân, mỗi tháng gửi về 2 triệu đồng phụ nuôi mấy đứa nhỏ", bà Lan tâm sự.

"Con là máu, cháu là mủ", bởi vậy dù nghèo khó nhưng vợ chồng bà vẫn cưu mang, đùm bọc những đứa cháu thơ, để con gái yên tâm tha phương lập nghiệp. 

Căn nhà trống trước hở sau của vợ chồng ông Rương

Ông Đào Rương trước đây chạy xe ôm mưu sinh, mỗi ngày thu nhập hơn 100.000 đồng. Cách đây khoảng 5 năm, ông Rương bị động kinh, tai biến. Từ đó, ông yếu hẳn, “lúc nhớ, lúc quên”. Công việc chạy xe ôm cũng ngừng. 

“Ổng lên cơn động kinh hoài. Có bữa ổng còn bỏ nhà đi cả ngày trời. Ổng đi rồi không biết đường về nhà, tôi phải gửi mấy đứa nhỏ cho hàng xóm trông giúp để chạy đi kiếm ổng”, bà Lan nói rồi kéo áo lau vội nước mắt.

Hiện cả gia đình ông bà sống nhờ đồng tiền ít ỏi từ công việc phụ quán ăn của bà Lan. Hằng ngày, người phụ nữ đã bước qua tuổi 60 vẫn phải còng lưng làm thuê. “Tôi phụ quán ăn, tiền công 70.000 đồng/ngày, nhưng chủ thương cho thêm 30.000 đồng, rồi cho thức ăn mang về”, bà kể.

Tuổi cao, sức yếu, ông bà cũng chẳng có khả năng sửa sang lại nơi ăn ở chỉ rộng vỏn vẹn vài chục mét vuông, trống trước hở sau, mái tôn cũ mục theo năm tháng.

Những đêm mưa gió, cả nhà phải cùng nhau thức để chống đỡ phía sau cho nhà khỏi đổ sập. "Chúng tôi không ruộng đất, không vốn liếng, vất vả đi làm thuê, làm mướn quanh năm nên sao dám nghĩ đến chuyện sửa hay xây lại căn nhà”, bà nghẹn ngào giãi bày.

Mái tôn đã mục nát, vợ chồng ông Rương phải căng tấm bạt phía dưới để tránh mưa dột

Trong chuỗi ngày nơm nớp lo cho cái ăn cái mặc cho gia đình, sức khỏe của bà Lan đã dần cạn kiệt. “Sau đợt bị Covid-19, sức khỏe tôi suy giảm dữ lắm. Đi bệnh viện khám, bác sĩ nói tôi bị viêm phổi, suy tim độ III, hở van 3 lá, thiếu máu, tăng huyết áp. Giờ làm việc nặng là thở không nổi…”, bà chia sẻ. 

Vợ chồng ông bà chỉ mong có được căn nhà lành lặn để yên tâm ngày mưa gió

Ông Đặng Văn Trắng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Châu Văn Liêm (quận Ô Môn) cho biết, gia đình ông Rương là hộ nghèo nhiều năm nay ở địa phương.

“Trước đây, ông Rương làm nghề chạy xe ôm; vợ là bà Lan đi phụ quán ăn để nuôi cháu ngoại. Nhưng mấy năm nay, ông Rương bị bệnh phải nghỉ chạy xe ôm, cả nhà trông chờ vào thu nhập của bà Lan. Đây là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại phường. Chúng tôi luôn quan tâm, giúp đỡ gia đình ông Đào Rương. Chúng tôi tha thiết mong báo VietNamNet và các quý doanh nghiệp giúp đỡ gia đình ông Gương, bà Lan. Giúp vợ chồng ông bà và các cháu có cái nhà lành lặn, có chỗ che nắng che mưa”, ông Trắng nói. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1.     Gửi trực tiếp:  Ông Đào Rương, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, Cần Thơ.

SĐT anh Đào Thanh Vạn (con trai ông Rương) 0363080245

2.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.310 (ông Đào Rương)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.