Tại họp báo thông báo kết quả cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chiều 18/11, Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học trả lời báo chí nhiều thông tin đáng chú ý liên quan đến vụ AIC.

Cụ thể, trả lời câu hỏi liên quan vụ AIC về việc bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang trốn ở nước ngoài thì việc xử lý vụ án sẽ thực hiện như thế nào, ông Học nhắc lại lời của Tổng Bí thư đã nhiều lần nói "dù có trốn ra nước ngoài cũng không thoát được sự trừng trị của luật pháp".

Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học 

Hiện Ban chỉ đạo giao các cơ quan tiến hành tố tụng nghiên cứu quy định luật pháp để truy tố, xét xử bị cáo theo đúng quy định của pháp luật, nếu trốn ra nước ngoài mà quy định có thể xử vắng mặt thì vẫn có thể xử vắng mặt. 

Ông Học dẫn khoản 2 điều 290 của Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015 nêu rõ: "Tòa án chỉ có thể xét xử vắng mặt bị cáo trong các trường hợp: Bị cáo trốn và việc truy nã không có kết quả; bị cáo đang ở nước ngoài và không thể triệu tập đến phiên tòa; bị cáo đề nghị xét xử vắng mặt và được Hội đồng xét xử chấp nhận; nếu sự vắng mặt của bị cáo không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và sự vắng mặt của bị cáo không gây trở ngại cho việc xét xử.

"Việc xét xử đối với các bị cáo trong bất kỳ vụ án nào mà xử vắng mặt thì cũng tuân theo quy định của luật pháp. Do vậy, đối với các đối tượng bỏ trốn, khởi tố, điều tra nếu có đầy đủ cơ sở, chứng cứ nhưng đối tượng bỏ trốn thì vẫn vận dụng quy định của luật pháp để xử lý", Phó Ban Nội chính Trung ương khẳng định.

Vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan là một trong những vụ án trọng điểm được Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu hoàn thành xét xử trong năm nay. 

Vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ…" xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Cơ quan điều tra đề nghị truy tố bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và tội đưa hối lộ. Bà Nhàn bỏ trốn trước khi bị khởi tố và đang bị truy nã. Cơ quan điều tra đã kêu gọi bà Nhàn và đồng phạm ra đầu thú.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2009- 2020, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã nhiều lần trực tiếp đưa tiền và chỉ đạo cấp dưới đưa tiền cho các cựu quan chức tỉnh Đồng Nai để được tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu.

Hai bị can từng là lãnh đạo cao nhất của tỉnh Đồng Nai bị đề nghị truy tố gồm: Đinh Quốc Thái - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Trần Đình Thành - cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai bị cho là đã nhận lần lượt 14,5 tỷ đồng hối lộ từ bà Nhàn. Riêng cựu giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ nhận 14,8 tỷ.