Đứng trước cửa phòng cấp cứu đặc biệt dành cho những bệnh nhân nguy kịch, bà Nguyễn Thị Sen (trú thôn Tân Thượng, xã Quang Sơn, TP Tam Điệp, Ninh Bình) không ngừng lau nước mắt. Ở tuổi ngoài 60, thay vì được nghỉ ngơi, bà lại tiếp tục "gánh" trên vai đứa cháu nội thiểu năng trí tuệ đang "thập tử nhất sinh" vì bỏng nặng.

Cháu Nguyễn Thị Lan Hương 11 tuổi bị bỏng lửa nặng

Bà Sen có hai người con là Nguyễn Thị Mai (SN 1988) và Nguyễn Phú Thành (SN 1991). Sớm ly hôn chồng, một mình bà gồng gánh nuôi các con khôn lớn. Sau khi con cái lập gia đình, ngỡ tưởng cuộc sống sẽ đỡ vất vả hơn, nào ngờ bất hạnh liên tiếp bủa vây.

Năm 2012, vợ chồng anh Thành sinh cháu Nguyễn Thị Lan Hương. Đứa trẻ bất hạnh mắc chứng thiểu năng trí tuệ bẩm sinh. Con lên 3 tuổi, hai người nảy sinh mâu thuẫn rồi chia tay. Hương về ở với bà nội vì bố thường xuyên đi làm ăn xa.

Cháu Hương bị thiểu năng trí tuệ bẩm sinh

Cách đây 2 năm, anh Thành bỏ đi biệt tích, dù bà Sen nghe ngóng khắp nơi cũng không nhận được tin tức gì. Cuộc sống nơi quê nhà khó khăn, hai bà cháu dắt díu nhau vào Long An mưu sinh. Bà Sen đi bán rau, kiếm chút tiền đắp đổi miếng ăn qua ngày. Đến tháng 2/2023, nhận thấy mảnh đất xứ người khó làm ăn, bà lại bế cháu về quê, dự định xin chế độ cho Hương được hưởng trợ cấp khuyết tật. Song chưa kịp thực hiện thì tai hoạ ập đến.

Bà Nguyễn Thị Sen bà nội cháu Hương lo lắng cho tính mạng đứa cháu tội nghiệp

Khoảng 8h30 ngày 05/7/2023, Hương nhặt được chiếc bật lửa, tự châm đốt quần áo của mình. Hậu quả, đứa trẻ vốn chỉ bập bẹ được vài tiếng còn không biết la hét. Chỉ đến khi ngọn lửa cháy rực, "biến" Hương thành ngọn đuốc sống, gia đình người hàng xóm mới phát hiện ra, vội múc nước dập lửa.

Nhận được tin dữ, bà Sen tá hoả trở về đưa cháu đi cấp cứu. Tại Viện bỏng Quốc gia (Hà Nội), bác sĩ kết luận cháu bị bỏng lên tới 45%, bỏng sâu mặt, thân, tứ chi. Hương phải trải qua 3 ca phẫu thuật ghép da để giữ tính mạng.

Oằn mình gánh chịu những cơn đau khủng khiếp khắp cơ thể nhưng bởi bị thiểu năng trí tuệ, tất cả nỗi đau chỉ thể hiện qua tiếng gọi "bà, bà" đến não lòng. Thấy cháu đau đớn mà không biết kêu, không nói được, bà Sen càng bất lực, bật khóc: "Vốn trên tỉnh họ gọi đến khám để hưởng chế độ trợ cấp, giờ cháu bị như này rồi, chẳng về được nữa, mà viện phí thì nhiều quá".

Được biết, cho đến thời điểm hiện tại, chi phí chạy chữa, sinh hoạt cùng các khoản tiền ở bệnh viện dành cho Hương đã lên tới 120 triệu đồng, toàn bộ đều là bà Sen vay mượn họ hàng, con gái bà cũng hỗ trợ một phần nhỏ.

Dù được hưởng bảo hiểm y tế 100% song do tình trạng của cháu Hương rất nặng nên cần phải sử dụng nhiều loại kháng sinh, một số loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế rất tốn kém. Trong khi đó, bà đã nghỉ công việc bán rau để trông nom cháu tại bệnh viện. Phía con gái bà điều kiện cũng thiếu thốn nên chỉ giúp được phần nào.

Tình cảnh tội nghiệp của cháu Nguyễn Thị Lan Hương đang rất cần sự giúp đỡ.

Chứng kiến cháu thoi thóp chống chọi giữa lằn ranh mong manh của sự sống - cái chết, bà Sen chỉ còn biết cầu cứu các nhà hảo tâm, nhen nhóm chút hy vọng ít ỏi cuối cùng. "Cháu tôi vốn tội nghiệp, thiếu thốn tình thương, sự quan tâm của bố mẹ, giờ chỉ còn bà để dựa vào thì bà lại chẳng cách nào lo nổi. Nếu cháu có mệnh hệ gì, tôi có chết cũng chẳng nhắm mắt", bà nức nở.

Phòng CTXH Viện bỏng Quốc gia xác nhận: bệnh nhi Nguyễn Thị Lan Hương (quê Ninh Bình) bị bỏng lửa nặng, hiện đang nằm ở khoa hồi sức cấp cứu. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ có bà nội đang chăm sóc. Cháu bé cần lắm sự quan tâm, giúp đỡ từ phía cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Bà Nguyễn Thị Sen, thôn Tân Thượng, xã Quang Sơn, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

SĐT: 0906220763.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.191 (bé Nguyễn Thị Lan Hương)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.