Ngày 13/1, TAND TP.HCM mở lại phiên xét xử phúc thẩm vụ án dân sự tranh chấp, yêu cầu bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm, uy tín giữa nguyên đơn là bà Phạm Thị Yến (ngụ tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) và bị đơn là ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ).

Trước đó, trong phiên xét xử ngày 26/12/2022, đại diện của bà Yến trình bày, UBND phường Quang Trung (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã rút quyết định xử phạt hành chính đối với bà Yến. Tuy nhiên, người đại diện không cung cấp được chứng cứ quyết định xử phạt đã bị hủy nên HĐXX tạm dừng phiên tòa để xác minh, thu thập chứng cứ.

Tại phiên tòa hôm nay, ngay trong phần làm thủ tục, HĐXX thông báo, ngày 5/1, Tòa nhận được thông báo từ UBND phường Quang Trung xác nhận, phường này đã rút quyết định xử phạt hành chính đối với bà Yến.

Đồng thời, tòa cũng thông báo, bà Yến đã rút đơn kiện ông Thảo. Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

HĐXX đình chỉ vụ nữ phật tử kiện thượng tọa Thích Nhật Từ.

Theo nội dung vụ việc, trong năm 2020, trên hai kênh YouTube "Đạo Phật ngày nay" và "Thích Nhật Từ Official" do ông Thảo quản lý có đăng tải thông tin bà Yến bị UBND tỉnh Quảng Ninh xử phạt 5 triệu đồng về tội “truyền bá mê tín thông qua tà pháp, thỉnh oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng và một số nơi khác trên địa bàn tỉnh”.

Tiếp đó, hai kênh này tiếp tục đưa thông tin "UBND tỉnh Quảng Ninh đã cấm bà Yến không được quyền tạm trú trên toàn tỉnh từ ngày 26/3/2019 và cấm không được thuyết giảng truyền bá mê tín...".

Bà Yến cho rằng, ông Thảo đăng thông tin sai sự thật, trong khi bản thân không vi phạm quy định nào của pháp luật hình sự, chưa có cơ quan bảo vệ pháp luật nào kết luận mình phạm tội như ông Thảo quy kết. 

Nhận định việc phát ngôn, đăng tải các thông tin này lên mạng xã hội của ông Thảo là xúc phạm, gây ảnh hưởng, tổn hại đến hình ảnh, uy tín, danh dự, nhân phẩm nên bà Yến khởi kiện ông Thảo ra TAND quận 10.

Bà Yến yêu cầu ông Thảo phải gỡ bỏ các thông tin sai; đăng tải video ghi lời cải chính, xin lỗi công khai trên kênh YouTube “Đạo Phật Ngày Nay”, “Thích Nhật Từ Official”; bồi thường thiệt hại gần 14,9 triệu đồng.

Trước đó, cuối tháng 9/2022, xét thấy việc bà Yến bị xử phạt hành chính là có thật, ông Thảo chỉ đề cập lại dựa trên thông tin đăng tải trên các phương tiện truyền thông, TAND quận 10 đã bác đơn kiện của bà Yến.

Sau phiên sơ thẩm, bà Yến đã làm đơn kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại đơn kiện.