Tại cuộc họp trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển, nhằm giải quyết triệt để tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo quyết liệt "180 ngày hành động" gỡ thẻ vàng IUU.

Chỉ đạo của Thủ tướng đang được các địa phương quán triệt, triển khai.

Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những tỉnh có số lượng tàu cá lớn của cả nước với 5.399 chiếc được cấp phép, trong đó  có 2.808 tàu cá khai thác vùng khơi. Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã ban hành Nghị quyết, văn bản quy phạm pháp luật, chỉ đạo ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, đồng thời triển hai việc giám sát công tác thực hiện. Tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo về chống khai thác IUU;  ký kết Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, các tỉnh Kiên Giang, Bình Thuận, Ninh Thuận để phối hợp có hiệu quả trong việc quản lý hoạt động thủy sản, chống khai thác IUU.  

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền, tập huấn về IUU tới người dân... đăng ký, đánh dấu tàu cá, cấp phép khai thác cho tàu cá; xác nhận, chứng nhận nguồn gốc hải sản cùng được ngành chức năng và địa phương triển khai mạnh mẽ.

Theo Ban quản lý cảng cá BR-VT cho biết, Ban quản lý cảng đang phối hợp rà soát lại việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với các tàu cá gặp sự cố về thiết bị này để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ngư dân. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với các lực lượng tại địa phương, Biên phòng tăng cường tuyên truyền, vận động ngư dân đánh bắt đúng vùng biển hợp pháp. Nhờ đó, thời gian qua, ý thức của ngư dân đã được cải thiện rõ nét.

Từ đầu tháng 10, Sở NN-PTNT đã thành lập đoàn kiểm tra công tác triển khai, thực hiện nhiệm vụ giải pháp khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác bất hợp pháp tại các địa phương, văn phòng đại diện, cảng cá.

Đến nay, đoàn đã kiểm tra việc thực hiện thông tin trong hồ sơ xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác; sản lượng thủy sản cập bến tại cảng cá chỉ định và nhật ký khai thác của các tàu cá cập cảng, truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khâu đánh bắt đến chế biến xuất khẩu. Đoàn cũng kiểm tra công tác ghi chép biên bản kiểm tra tàu cá cập cảng, rời cảng; sổ theo dõi tàu cá khai báo trước khi cập cảng/rời cảng tại một số cảng cá, văn phòng đại diện như Tân Phước, Lộc An, Cát Lở… Đoàn cũng tiến hành kiểm tra công tác vệ sinh, bảo đảm an toàn thực phẩm tại cảng cá, sản phẩm khai thác lên bến và hàng hóa tập kết xuống tàu cá.

Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết, việc thành lập đoàn kiểm tra để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở và khắc phục những thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, khắc phục cảnh báo thẻ vàng của EC về chống khai thác IUU.

Ngoài công tác kiểm tra, Sở NN-PTNT cũng tiếp tục phối hợp với lực lượng Biên phòng tiếp tục công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến thủy sản và quy định chống khai thác bất hợp pháp của EC, quy định về xử phạt tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp của các nước trong khu vực cho ngư dân trên địa bàn tỉnh.

Phú Mỹ