Mục tiêu phát triển Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành tỉnh mạnh về công nghiệp, công nghiệp là một trong bốn trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh năm 2030; đến năm 2045 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp phát triển hiện đại và là một trong những mô hình phát triển công nghiệp thân thiện với môi trường.

Phấn đấu đến năm 2030, tỷ trọng công nghiệp (trừ dầu) trong GRDP đạt 60%, trong đó tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 65% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp; tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghiệp sử dụng công nghệ cao trong các ngành chế biến, chế tạo đạt 70%; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp đạt bình quân từ 10%/năm trở lên, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo đạt bình quân trên 12%/năm; tỷ lệ lao động trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ đạt trên 70%.

Mới đây, đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương vừa làm việc với Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu về việc xây dựng đề án, chủ trương, chính sách công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tiềm năng phát triển còn rất lớn

Trong những năm qua, cơ cấu công nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh (năm 2020, cơ cấu công nghiệp và dịch vụ chiếm 88,44%). Tổng thu ngân sách vượt chỉ tiêu và đứng thứ 3 cả nước, GRDP trừ dầu khí bình quân đầu người đạt 6.903 USD, thuộc địa phương cao nhất cả nước. Các ngành  kinh tế được xác định là mũi nhọn như công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao đều phát triển nhanh và đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế cả nước. 

Vũng Tàu là một trong những địa phương có nền công nghiệp phát triển mạnh, tuy nhiên sản xuất công nghiệp tại địa phương hầu như không có thêm sản phẩm mới với hàm lượng giá trị gia tăng cao. Trong số 35 sản phẩm thế mạnh của tỉnh, có tới 28 sản phẩm có giá trị gia tăng thấp như dệt may, da giày, sản xuất bánh kẹo…

Chia sẻ với đoàn công tác, ông Phạm Viết Thanh – Bí thư Tỉnh uỷ cho biết, Vũng Tàu đang có sự chuyển biến mạnh về cơ cấu kinh tế. Nếu trước đây ngành công nghiệp tại Vũng Tàu dựa vào khai khoáng dầu khí thì giờ đây đang dịch chuyển sang công nghiệp chế biến chế tạo, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao và hình thành khu công nghiệp hóa dầu.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương xây dựng Đề án, Trưởng đoàn công tác đánh giá cao những kết quả về công nghiệp hoá, hiện đại hóa của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

"Đây là một trong những địa phương đi đầu trong việc hình thành các mô hình công nghiệp mũi nhọn của đất nước. Tiềm năng phát triển của tỉnh còn rất lớn", ông Trần Tuấn Anh đánh giá.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách để huy động các nguồn lực cho phát triển xanh, bền vững

Theo ông Trần Tuấn Anh, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh cần quan tâm, nhận diện rõ hơn một số tồn tại, hạn chế chủ yếu trong phát triển công nghiệp như việc phát triển công nghiệp hỗ trợ còn chậm, hạ tầng cụm công nghiệp phát triển chưa xứng với tiềm năng, một số dự án đầu tư quy mô lớn về năng lượng chưa được triển khai theo kế hoạch đề ra…

Cùng với đó, những vấn đề cơ chế, chính sách còn chưa hợp lý, chưa đồng bộ cần được rà soát kỹ, bám sát thực tiễn để tháo gỡ những khó khăn trong phạm vi quyền hạn của tỉnh.

"Tỉnh cần phát huy tối đa năng lực nội sinh và tính chủ động, tự chủ; đồng thời phải chú trọng đến yếu tố ngoại lực gắn với hội nhập quốc tế, cần có sự đánh giá sâu hơn về hiệu quả, chất lượng thực hiện, đặc biệt trong thu hút đầu tư FDI", ông Trần Tuấn Anh góp bàn.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng đề nghị tỉnh cần quan tâm, có chủ trương mới, cách làm hay thúc đẩy công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn việc nghiên cứu, chuyển giao khoa học, công nghệ, tận dụng những thành tựu từ cuộc Cách mạnh công nghiệp lần thứ tư.

Về định hướng thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tỉnh cần quan tâm phát triển các ngành kinh tế biển có lợi thế, mũi nhọn như công nghiệp ven biển, kinh tế hàng hải, khai thác dầu khí, nuôi trồng - khai thác hải sản và các ngành kinh tế biển mới. Tỉnh cần hoàn thiện hệ thống các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, tập trung cho các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm, gắn với nâng cấp hệ thống các đô thị hiện có và tập trung đầu tư các đô thị mới; chú trọng quy hoạch tổng thể công nghiệp và quy hoạch một số ngành, lĩnh vực công nghiệp quan trọng, tập trung ưu tiên phát triển ngành công nghiệp có phát thải carbon thấp, hàm lượng khoa học công nghệ cao.

Trưởng đoàn công tác của Ban Kinh tế trung ương cũng lưu ý, tỉnh cần sớm hoàn thiện những cơ chế, chính sách mạnh mẽ hơn, kịp thời hơn để huy động các nguồn lực cho phát triển với tốc độ tăng trưởng cao hơn và chất lượng tăng trưởng xanh, bền vững hơn. 

Phú Mỹ