Ông Bùi Văn Dũng, năm nay 60 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh, TPHCM, từng là lái xe riêng của bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát.

Kết quả điều tra cho thấy, từ năm 2018 - 8/2022, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo ông Dũng đến Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn gặp bà Thái Thị Thanh Thảo, Giám đốc dịch vụ khách hàng Wholesale và Trần Thị Thúy Ái, kiểm soát viên ngân quỹ để nhận tiền và thực hiện chuyển tiền từ Ngân hàng SCB về giao lại cho bà Trần Thị Hoàng Uyên, thư ký của bà Lan tại Tòa nhà 127 Paster, TPHCM.

Tiền cũng có thể được giao cho Trần Xuân Phượng, trợ lý của Ngô Thanh Nhã (em dâu bà Trương Mỹ Lan) và một số cá nhân khác theo sự chỉ đạo của bà Lan. Việc nhận tiền và giao tiền cho các cá nhân, đơn vị đều được ông Dũng ghi chép trong sổ tay cá nhân. 

w truong my lan 81 1 1104.png
Bị can Trương Mỹ Lan tại tòa

Từ ngày 26/2/2019 đến 12/9/2022, ông Dũng nhận tiền, vận chuyển tổng số 108 nghìn tỷ đồng và hơn 14 nghìn USD, trong đó có hơn 6.330 tỷ đồng là tiền có nguồn gốc do bà Trương Mỹ Lan phạm tội mà có.

Cáo buộc cho rằng, hành vi của ông Bùi Văn Dũng đã giúp cho Chủ tịch Vạn Thịnh Phát che giấu, hợp thức sử dụng số tiền hơn 6.330 tỷ đồng chiếm đoạt được thông qua hành vi tham ô tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một người thân cận của bà Trương Mỹ Lan cũng bị truy tố trong giai đoạn 2 vụ án là bà Trần Thị Hoàng Uyên. Bà Uyên làm thư ký cho bà Trương Mỹ Lan từ năm 2012 và được Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giao nhiệm vụ nhận các khoản tiền từ ông Dũng; thanh toán các thẻ tín dụng (visa, master) cho các cá nhân là người nhà, người thân quen của bà Lan.

Theo cáo buộc, bà Uyên biết rõ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB do bà Trương Mỹ Lan làm chủ sở hữu, điều hành hoạt động; số tiền nhận từ ông Bùi Văn Dũng có nguồn gốc từ Ngân hàng SCB.

Từ ngày 30/3/2019 đến 17/8/2022, bà Trần Thị Hoàng Uyên đã nhận từ ông Dũng với tổng số hơn 5.824 tỷ đồng là nguồn tiền do bà Trương Mỹ Lan phạm tội mà có (tội Tham ô tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản). Sau khi nhận tiền, bà Uyên chuyển cho các cá nhân khác theo sự chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan. 

Ngoài ra, bà Uyên còn thường xuyên đến Ngân hàng SCB ký chứng từ, làm thủ tục nạp tiền vào các thẻ visa, master cho chồng bà Lan là ông Chu Lập Cơ mà không nộp tiền thực tế theo sự chỉ đạo của bà Lan.

Hành vi của bà Uyên bị xác định là đã giúp sức cho Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát che giấu, hợp thức sử dụng số tiền hơn 5.824 tỷ đồng chiếm đoạt được thông qua hành vi phạm tội Tham ô tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, sau khi thực hiện hành vi tham ô tài sản của Ngân hàng SCB và lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo các bị can dưới quyền thực hiện hành vi rửa tiền, nhằm che giấu nguồn gốc tiền do phạm tội mà có.

Nhóm bị can này đã thực hiện việc chuyển tiền ra khỏi Ngân hàng SCB hoặc cho các cá nhân, pháp nhân rút tiền mặt ra khỏi tài khoản nhằm cắt đứt dòng tiền để che giấu, hợp thức hóa nguồn gốc số tiền 445.748 tỷ đồng.

Việc rút tiền mặt chủ yếu được thực hiện ở Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SCB Nguyễn Phương Hồng (đã chết) phối hợp với các bị can khác triển khai công việc rút tiền.