Theo The Times, trong ngày 14/9 (giờ địa phương), nguồn tin từ chính phủ Anh tiết lộ, Thủ tướng Liz Truss sẽ có một cuộc gặp mặt riêng với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo nước ngoài khác tại London. Buổi gặp mặt được tổ chức trước khi lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth được cử hành vào ngày 19/9.

Văn phòng Số 10 phố Downing và Bộ Ngoại giao Anh cho biết, bên cạnh ông chủ Nhà Trắng, bà Truss sẽ gặp gỡ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Chính phủ Anh cũng nhấn mạnh rằng, cuộc gặp gỡ sẽ chủ yếu để bảy tỏ sự kính trọng với Nữ hoàng Anh, không được sử dụng như một hoạt động ngoại giao chính thức.

Thủ tướng Anh Liz Truss tại lễ rước linh cữu Nữ hoàng Elizabeth. Ảnh: Reuters

Hiện tại, Tu viện Westminster đã hoàn tất công tác chuẩn bị để đón hơn 100 lãnh đạo nước ngoài tới tham dự lễ tang của Nữ hoàng Elizabeth. Trong số các nhà lãnh đạo đã xác nhận tham gia, nổi bật nhất là Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Nhật hoàng Naruhito. Một số quốc gia như Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cử các quan chức cấp cao tới tham dự thay vì nguyên thủ của mình.

Trong cùng ngày, linh cữu của Nữ hoàng Anh sẽ được rước từ Cung điện Buckingham tới Đại sảnh Westminster và bảo quản tại đây trong 4,5 ngày. Ước tính hàng trăm nghìn người từ khắp nơi trên đất nước sẽ đến viếng Nữ hoàng Elizabeth.

Việt Dũng