Vừa qua, tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên, Phòng GD-ĐT thành phố Bắc Giang đã tổ chức Lễ phát động Phong trào “Thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2021-2030”. 

Lễ phát động đã tác động không nhỏ đến ý thức tự đọc, tự học và tinh thần ủng hộ các hoạt động khuyến học, khuyến tài trong các thầy cô và học sinh, góp phần xây dựng phong trào xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời trong nhà trường và địa phương.

Được biết, 25 năm qua, Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang đã tập trung hướng dẫn mô hình “Đơn vị học tập”, chú ý đến việc học tập của người lớn ở cơ quan, đơn vị trường học, trung tâm học tập cộng đồng cấp xã, tạo nên bước chuyển biến mới trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương. 

hoc sinh bac giang.jpg

Phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập và công dân học tập đã có bước phát triển nhanh, kết quả hoạt động có nhiều tiến bộ. Hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phát triển bền vững tác động nhiều gia đình, dòng họ chăm lo cho con cháu học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng tổ chức khuyến học và phát triển giáo dục đào tạo ở địa phương của tỉnh.

Hội Khuyến học các cấp và hội viên trong tỉnh đã góp phần đáng kể vào phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các nhà trường. 

Hoạt động Hội Khuyến học các cấp cũng góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, phòng chống tệ nạn xã hội trong và ngoài nhà trường, tạo sự phối hợp ba môi trường “Nhà trường - gia đình - xã hội” trong quản lý giáo dục học sinh. 

Bên cạnh đó là phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, đặc biệt ngành Giáo dục- Đào tạo đẩy mạnh các hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng ở xã, phường, thị trấn góp phần xây dựng xã hội học tập.

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 479.801 hội viên, tăng 393.881 hội viên so với năm 2000, tăng 82%, chiếm 24,4% so với tổng số dân. Đến nay 10/10 huyện, thành phố, thị xã có tổ chức hội, trong đó 3.392 chi hội, 4.824 Ban Khuyến học dòng họ, cơ quan, đơn vị. Tỷ lệ Hội khuyến học xuất sắc (hoạt động tốt) đạt 85%, Hội khuyến học tiên tiến (khá) là 15%. 

Toàn tỉnh có 75% gia đình học tập, 81% dòng họ học tập. Quỹ Khuyến học các cấp trên địa bàn tỉnh vận động được gần 100 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội Khuyến học tỉnh đã kịp thời khen thưởng, động viên học sinh, sinh viên, giáo viên đạt thành tích xuất sắc, đồng thời giúp đỡ học sinh, sinh viên, người dân có điều kiện tham gia học tập tốt hơn. 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục đào tạo tỉnh, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh thời gian tới, Hội Khuyến học trong tỉnh tiếp tục thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của tỉnh về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. 

Trong đó, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức hội các cấp, các Trung tâm học tập cộng đồng; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, đảm bảo vai trò "nòng cốt" trong cuộc vận động toàn dân tham gia khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những nơi còn nhiều khó khăn. 

Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, với nhiều hình thức thiết thực, cụ thể trong việc vận động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ, đóng góp cho phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. 

Tích cực nhân rộng các điển hình trong công tác khuyến học, khuyến tài, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội; gắn phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua khác ở địa phương.