Năm 2023, kinh tế của tỉnh Bắc Giang tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong điều kiện khó khăn, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) cả năm ước đạt 13,45% (gấp gần 2,5 lần bình quân chung cả nước), đứng đầu cả nước. Tỉnh có 17/18 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. 

Cơ cấu kinh tế dịch chuyển theo hướng tích cực. Thu hút đầu tư tiếp tục đạt kết quả nổi bật. Tính đến ngày 30/11, tỉnh thu hút được hơn 3,2 tỷ USD vốn đầu tư quy đổi, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt kỷ lục từ trước đến nay. 

anh 1.jpg
Bắc Giang tăng cường truyền thông chính sách qua nhiều phương tiện, trong đó có Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Ảnh: T.Q

Tính riêng thu hút mới FDI, Bắc Giang đứng thứ 2 cả nước sau Quảng Ninh với số vốn đạt 1,53 tỷ USD. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 15.843 tỷ đồng, vượt 5,2% dự toán và là một trong 18 tỉnh, thành phố trong cả nước hoàn thành dự toán thu ngân sách. Các hoạt động dịch vụ phục hồi và phát triển tích cực. 

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn, một trong những nguyên nhân để Bắc Giang liên tục tăng trưởng trong thời gian qua đó là phát huy được nội lực của tỉnh, nhất là yếu tố con người. Bên cạnh đó, tỉnh đã nắm bắt thời cơ, có những dự báo sát thực tế xu hướng phát triển chung và ban hành quyết sách quan trọng tạo đà tăng trưởng.

Đặc biệt, những kết quả tỉnh Bắc Giang đạt được trong năm 2023 có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ, tạo động lực cho cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh hăng hái thi đua lao động, sản xuất, quảng bá hình ảnh, đưa Bắc Giang ngày càng phát triển.

Được biết, mới đây UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã ban hành kế hoạch về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nhằm tuyên truyền, phổ biến tạo sự đồng thuận trong xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách của tỉnh; phát huy hiệu quả ưu thế của báo chí, mạng Internet và các loại hình truyền thông khác để thực hiện việc truyền thông chính sách, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Để thực hiện mục tiêu trên, UBND tỉnh yêu cầu các các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố tổ chức phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực hiện công tác truyền thông chính sách. Chủ động, đổi mới phương thức truyền thông và hình thức cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo tính công khai, minh bạch và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí.

Tăng cường phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả hơn giữa các sở, ngành, địa phương để cung cấp thông tin lên cổng thông tin điện tử tỉnh, phương tiện thông tin báo chí, truyền thông của tỉnh. Chủ động tổ chức truyền thông liên quan đến hoạt động của ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh và trên các phương tiện truyền thông sẵn có của đơn vị như trang Thông tin điện tử, mạng xã hội, ấn phẩm xuất bản.

Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đảm bảo nội dung, tiến độ, hiệu quả.

Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác theo dõi thi hành pháp luật, trong đó có Luật Tiếp cận thông tin và các văn bản hướng dẫn thi hành; thường xuyên tiếp nhận các thông tin, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan qua đó thúc đẩy quyền tiếp cận thông tin của người dân và tăng cường truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh.

Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Giang, Tạp chí Sông Thương, Trung tâm Thông tin tỉnh xây dựng, triển khai chuyên mục truyền thông chính sách. Phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các sở, ngành và địa phương trong công tác truyền thông chính sách; tăng cường số lượng tin, bài, thời lượng chương trình, nâng cao chất lượng truyền thông chính sách; đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí, ứng dụng công nghệ, đổi mới phương thức truyền thông đa phương tiện để tạo hiệu quả truyền thông chính sách của tỉnh.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác truyền thông chính sách. Chủ động triển khai, làm tốt công tác truyền thông chính sách bám sát các chức năng, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Khuyến khích chủ động đổi mới phương thức truyền thông và hình thức cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo tính công khai, minh bạch và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí, nhà báo.

Tiến Quang