Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Bắc Giang triển khai 10 dự án với hơn 100 cơ quan, đơn vị làm chủ đầu tư.

Tính đến ngày 31/12/2022, toàn bộ 10 dự án đều được triển khai, trong đó có một số dự án đã hoàn thành kế hoạch năm. Đến nay, khối lượng thực hiện cả 10 dự án ước đạt 80 tỷ đồng, giải ngân hơn 24 tỷ đồng; ước đến ngày 19/1/2023 sẽ giải ngân khoảng 50% vốn đầu tư phát triển và 80% vốn sự nghiệp.

Năm 2022, Ban Dân tộc tỉnh cũng đã tham mưu UBND tỉnh phân bổ 45 tỷ đồng cho các địa phương xây dựng 22 ngầm, 3 cầu dân sinh. Đến nay, 25/25 công trình đã hoàn thành, trong đó 18/25 công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng.

Từ các chính sách hỗ trợ, đồng bào dân tộc thiểu số đã tìm được hướng phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao, ổn định. Ảnh: BGP.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, giai đoạn 2012 - 2020, trên địa bàn tỉnh triển khai 63 chính sách của Trung ương và của tỉnh với tổng nguồn lực gần 10 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, giảm nghèo, phát triển nguồn nhân lực và bảo đảm an sinh xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi. 

Qua đó đã có tác động mạnh mẽ, tạo sức lan tỏa sâu rộng, chuyển biến tích cực đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Tại xã Cẩm Đàn (Sơn Động), từ các mô hình, chính sách hỗ trợ, đồng bào dân tộc thiểu số đã tìm được hướng phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao, ổn định. 

Các chương trình, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, vùng dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh có sự tăng trưởng và phát triển mạnh, trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế huyện Yên Thế tăng bình quân 17%/năm, Sơn Động 13%, Lục Nam hơn 10%, Lục Ngạn hơn 8,5%... 

Ngoài ra, thu nhập bình quân của hộ dân tộc thiểu số khoảng 65 triệu đồng/hộ/năm. Sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá, quy mô lớn, có sự liên kết hình thành chuỗi giá trị với những sản phẩm cho năng suất, chất lượng.

Được biết, tỉnh Bắc Giang có 45 thành phần dân tộc thiểu số với hơn 257 nghìn người (chiếm 14,26% dân số), trong đó có 6 thành phần dân tộc thiểu số dân số đông, sinh sống thành cộng đồng gồm: Nùng, Tày, Sán Dìu, Hoa, Sán Chay (Sán Chỉ và Cao Lan) và Dao. Đồng bào dân tộc thiểu số tập trung nhiều ở các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam và Yên Thế.

Trần Chung, Huyền Sâm, Quốc Tiến