Đài RT dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 5/8 liệt kê những lĩnh vực sẽ không còn duy trì hợp tác với Mỹ, bao gồm các cuộc họp chuyên môn giữa hai bộ quốc phòng, các cuộc tham vấn an ninh hàng hải, hợp tác chống di cư trái phép, hỗ trợ tư pháp, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, kiểm soát ma túy và chống biến đổi khí hậu. 

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết thêm, một cuộc điện đàm dự kiến giữa các tư lệnh quân đội cấp cao của hai nước cũng bị hủy bỏ.

Cùng ngày, Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố lệnh trừng phạt với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi, sau khi bà trở thành chính trị gia cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Đài Loan (Trung Quốc) trong  25 năm qua, bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh.

"Chuyến thăm bất thường của bà Pelosi là một động thái khiêu khích, khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ bỏ qua những quan ngại và phản đối mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Động thái này đang can thiệp nghiêm trọng vào vấn đề nội bộ của chúng tôi, vị phạm nguyên tắc 'Một Trung Quốc', đe dọa hòa bình và ổn định xuyên eo biển Đài Loan. Các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng ngay với bà Pelosi và các thành viên trong gia đình", trích tuyên bố mới của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Theo báo Washington Post, Nhà Trắng trước đó đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Qin Gang đến để lên án "các hành động leo thang" của Bắc Kinh, đồng thời khẳng định Washington không muốn một cuộc khủng hoảng trong khu vực.

Các diễn biến mới xảy ra trong bối cảnh quân đội Trung Quốc đang xúc tiến các cuộc tập trận bắn đạn thật lớn nhất từ trước đến nay quanh đảo Đài Loan, kéo dài từ ngày 4 - 7/8 nhằm đáp trả chuyến thăm hòn đảo của bà Pelosi.

Tuấn Anh

ASEAN kêu gọi kiềm chế trong vấn đề Đài LoanCác Ngoại trưởng ASEAN kêu gọi các bên trong vấn đề Đài Loan "kiềm chế tối đa" và tránh những hành động có thể làm leo thang căng thẳng, gây mất ổn định khu vực.