Trong tuyên bố chung phát đi hôm 4/8 tiếp sau ngày họp đầu tiên của Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) diễn ra ở Phnom Penh, Campuchia, các Ngoại trưởng ASEAN cảnh báo sự gia tăng biến động có thể dẫn đến xung đột và những hậu quả khó lường.

Các Ngoại trưởng của 10 nước thành viên ASEAN và các nước đối tác chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị AMM-55 ở Phnom Penh, Campuchia ngày 4/8. Ảnh: Asean.org

"ASEAN lo ngại về sự biến động quốc tế và khu vực, đặc biệt là diễn biến gần đây ở khu vực tiếp giáp với ASEAN, có thể gây mất ổn định khu vực và cuối cùng có thể dẫn đến tính toán sai lầm, đối đầu nghiêm trọng, các cuộc xung đột mở và những hậu quả khó lường giữa các cường quốc lớn. ASEAN kêu gọi kiềm chế tối đa, kiềm chế những hành động khiêu khích và duy trì các nguyên tắc đã nêu trong Hiến chương Liên Hợp Quốc và Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á", trích tuyên bố chung.

Các Ngoại trưởng ASEAN cũng hối thúc các nhà lãnh đạo thế giới chứng tỏ tài năng và trách nhiệm trong việc "duy trì chủ nghĩa đa phương và quan hệ đối tác, hợp tác, chung sống hòa bình và cạnh tranh lành mạnh vì những mục tiêu chung là hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển bền vững”.

ASEAN mong muốn cộng đồng quốc tế cùng nhau hành động, đồng thời khẳng định khối "sẵn sàng đóng vai trò mang tính xây dựng, hỗ trợ đối thoại hòa bình giữa tất cả các bên, kể cả thông qua sử dụng các cơ chế do ASEAN dẫn dắt để giảm leo thang căng thẳng, bảo vệ hòa bình, an ninh và phát triển trong khu vực".

Tuyên bố của hội nghị AMM-55 được đưa ra trong bối cảnh quân đội Trung Quốc (PLA) bắt đầu xúc tiến các cuộc diễn tập bắn đạn thật xung quanh Đài Loan (Trung Quốc) từ ngày 4 - 7/8 nhằm đáp trả chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Đây là đợt tập trận lớn nhất từ trước đến nay của PLA quanh đảo Đài Loan.

Phát biểu bên lề hội nghị AMM-55 của ASEAN, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gay gắt lên án Washington và chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi. "Những ai gây tổn hại tới Trung Quốc đều sẽ bị trừng phạt", nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh nói và không đề cập thêm chi tiết.

Tuấn Anh

Trung Quốc tập trận rầm rộ quanh Đài LoanQuân đội Trung Quốc hôm nay đã bắt đầu cuộc tập trận ‘chưa từng có tiền lệ’ gần đảo Đài Loan.