Các cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công nghệ thông tin, quản trị mạng tại các Sở, Ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; thành viên Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của tỉnh; công chức, viên chức thuộc khối văn phòng tại các Sở, Ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Trưởng, Phó các phòng chuyên môn thuộc UBND thành phố Bạc Liêu đã tham gia 5 lớp bồi dưỡng nhân lực công nghệ thông tin do Sở TT&TT tổ chức.

Trong thời gian từ ngày 14/11 đến ngày 14/12, Sở tổ chức 2 lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng cứu, xử lý sự cố an toàn thông tin; 1 lớp bồi dưỡng kiến thức an toàn an ninh hệ thống thông tin 3 cấp độ; 1 lớp dưỡng kiến thức an toàn an ninh thông tin cho mọi người và 1 lớp nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho đối tượng lãnh đạo phòng cấp huyện.

th nnlcntt.jpg
Quang cảnh một lớp tập huấn công nghệ thông tin dành cho cán bộ Bạc Liêu. (Ảnh: Sở TT&TT tỉnh Bạc Liêu)

Thông qua các lớp bồi dưỡng, học viên được tìm hiểu, hướng dẫn, thực hành các nội dung phù hợp với chủ đề của từng lớp như thông tin và an toàn thông tin, Trung tâm Giám sát an toàn, an ninh mạng, quy trình ứng phó - khắc phục sự cố mất an toàn thông tin – Quy trình SANS, diễn tập phòng chống cuộc tấn công vào các hệ thống Website.

Ngoài ra, học viên còn tìm hiểu và thực hành về an toàn an ninh hạ tầng mạng, an toàn an ninh máy chủ, sao lưu và phục hồi dữ liệu, xây dựng hồ sơ đề xuất cấp độ an toàn thông tin; nguy cơ và rủi ro đánh mất thông tin, an ninh cho thông tin trên máy tính, an toàn, an ninh thông tin trên mạng, sao lưu và phục hồi dữ liệu. Tìm hiểu về an toàn thông tin trong chuyển đổi số, tầm quan trọng của dữ liệu và chia sẻ dữ liệu trong chuển đổi số, chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Theo Sở TT&TT tỉnh Bạc Liêu, các lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực đảm bảo an toàn, an ninh thông tin khi vận hành hệ thống mạng nội bộ, hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước; kỹ năng xử lý sự cố mất an toàn thông tin cũng như cung cấp kiến thức về những nguy cơ mất dữ liệu, mất thông tin, kiến thức về an toàn an ninh thông tin, cung cấp những giải pháp cụ thể trong việc bảo vệ an toàn an ninh thông tin; nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, người dân về chuyển đổi số, an toàn, bảo mật thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Vào đầu tháng 12, Sở TT&TT tỉnh Bạc Liêu cũng phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng tỉnh Bạc Liêu năm 2023. 60 đại biểu đã tham gia diễn tập trong hai ngày. Họ là thành viên Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh; công chức, viên chức phụ trách CNTT các sở, ban, ngành tỉnh, huyện, thị xã, thành phố.

Tương tự các buổi diễn tập thực chiến khác, các đại biểu được chia làm đội tấn công và phòng thủ để diễn tập ứng cứu, xử lý sự cố khi bị khai thác lỗ hổng bảo mật của một vài hệ thống thông tin trong tỉnh. Đội tấn công có nhiệm vụ sử dụng tùy chọn các công cụ, kỹ thuật khác nhau để rà soát các điểm yếu, khai thác lỗ hổng bảo mật, tấn công hệ thống mục tiêu được lựa chọn tổ chức diễn tập; lưu vết và đưa ra các bằng chứng tấn công.

Đội phòng thủ theo dõi các hoạt động dò quét, thăm dò, khai thác lỗ hổng trên hệ thống mục tiêu được lựa chọn tổ chức diễn tập; triển khai các biện pháp kỹ thuật ứng cứu, khắc phục sự cố, vá lỗ hổng, điểm yếu được phát hiện; ngăn chặn các nguồn tấn công ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống.

Diễn tập thực chiến giúp đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin của tỉnh, chuyên viên phụ trách công nghệ thông tin các đơn vị có thêm kinh nghiệm, kỹ năng trong việc giám sát an toàn thông tin, sẵn sàng ứng phó, xử lý trước các cuộc tấn công vào hệ thống đang vận hành. Đồng thời, kịp thời phát hiện các điểm yếu, lỗ hổng còn tồn tại để kịp thời xử lý, đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống đang vận hành, đáp ứng yêu cầu công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.