Với phương châm xây dựng nông thôn mới phải đảm bảo thực chất, hiệu quả, không chạy theo thành tích, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố tỉnh Bạc Liêu đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các xã tiến hành lấy ý kiến sự hài lòng của người dân trên địa bàn về kết quả xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Để việc lấy ý kiến đảm bảo khách quan, chính xác, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã thành lập tổ công tác, tổ chức hội nghị để thống nhất chủ trương, cách làm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cũng như xử lý những vướng mắc trong quá trình triển khai ở các xã và từng hộ gia đình. 

Khi phát phiếu lấy ý kiến sự hài lòng của người dân, số phiếu phát ra phải đạt 80% tổng số hộ dân của xã. Việc lấy ý kiến được tiến hành công khai, dân chủ. 

Ảnh chụp Màn hình 2024 09 27 lúc 12.09.30.png
Một tuyến đường nông thôn xanh, sạch, đẹp ở Bạc Liêu.

Thực tế cho thấy, ý kiến hài lòng của người dân chiếm tỷ lệ rất cao. Những ý kiến đóng góp về các vấn đề chưa hài lòng được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiếp thu và gửi đến địa phương để khắc phục. 

Với những nội dung người dân chưa hài lòng, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cùng với chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để phân tích nguyên nhân. Đồng thời, kiến nghị Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới các huyện, thị, thành phố và các sở, ngành có liên quan của tỉnh có giải pháp hỗ trợ địa phương khắc phục và thực hiện tốt hơn. 

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bạc Liêu - Trần Doãn Cầm cho hay, là thước đo xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, các ý kiến hài lòng và chưa hài lòng của người dân sẽ được tổng hợp để đảm bảo tính khách quan, bền vững, hiệu quả và sự đồng thuận cao của người dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở các địa phương. 

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã đề nghị các xã thuộc huyện, thị, thành phố nghiêm túc tiếp thu và rà soát, kiểm tra các nội dung ý kiến chưa hài lòng của người dân được lấy ý kiến và có hướng xử lý thật hiệu quả.