Thực hiện chỉ tiêu về tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025, những năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh Điện Biên luôn quan tâm đảm bảo nguồn nước sạch, an toàn cho người dân khu vực nông thôn.

Từ các nguồn vốn khác nhau, nhiều công trình cấp nước sinh hoạt được đầu tư xây dựng tại các địa phương trong tỉnh như huyện Mường Ảng, Nậm Pồ, Điện Biên… Hiện toàn tỉnh Điện Biên có gần 1.100 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, bảo đảm cấp nước sạch cho gần 100% dân số khu vực thành thị và cấp nước hợp vệ sinh cho 85% dân số khu vực nông thôn. Nhờ được tiếp cận với nguồn nước sạch, hợp vệ sinh, chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người dân từng bước nâng cao.

Nước điện biên.jpg
Một công trình cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh.

Cùng với mở rộng mạng lưới nước sạch từ công trình cấp nước tập trung, tỉnh Điện Biên chú trọng công tác tuyên truyền cho người dân vùng nông thôn về việc sử dụng nước sạch. Việc tuyên truyền tập trung vào nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng của sử dụng nước sạch, cách bảo vệ nguồn nước, sử dụng nước tiết kiệm, hướng dẫn người dân các biện pháp cơ bản để làm sạch nguồn nước trước khi sử dụng và khuyến khích người dân tích cực đóng góp kinh phí để xây dựng công trình cấp nước.

Các địa phương cũng tăng cường tổ chức các hoạt động thiết thực như trồng rừng, giữ vệ sinh môi trường, bảo vệ nguồn nước… đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của cộng đồng dân cư.

Nhiều lớp tập huấn cho cán bộ, người dân và cộng đồng về sử dụng, quản lý nước sạch trong xây dựng nông thôn mới được tổ chức, thu hút đông đại biểu tham dự.

Tại các buổi tập huấn, cán bộ chuyên môn phổ biến, thông tin, hướng dẫn các kiến thức về vai trò, tác động của môi trường, nước sạch đối với đời sống, sức khỏe con người; cách thu gom, xử lý chất thải, nước thải và bảo vệ nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn cũng như quy định về chỉ tiêu nước sạch trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu...

Từ những kiến thức được tập huấn, cán bộ địa phương có thêm kỹ năng, kiến thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia, triển khai thực hiện có hiệu quả hơn các hoạt động của Chương trình Nước sạch nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.