Arthur Joustra bắt đầu làm bác sĩ cấp cứu tại Trung tâm Y tế Queens, Nottingham (Anh) từ tháng 6/2022. Anh đã chứng kiến và điều trị cho​​ không ít trường hợp bệnh tật và thương tích.

Vị bác sĩ 25 tuổi chia sẻ trên Mirror các hoạt động anh sẽ tránh bằng mọi giá để không phải đi cấp cứu.

- Dùng ma túy

- Đi xe máy thiếu thiết bị an toàn

- Leo núi với giày dép không phù hợp

- Ăn thức ăn thừa để quá lâu

- Đi nước ngoài để phẫu thuật. 

"Tôi đã chứng kiến ​​nhiều sự cố hơn những gì tôi nghĩ, mỗi ngày đều khác nhau. Đừng sử dụng ma túy. Rất nhiều trường hợp liên quan đến chứng loạn nhịp tim, đau tim và tử vong. Ma túy có những tác dụng phụ khủng khiếp. Chỉ có một cách để bạn an toàn, đó là tránh sử dụng”, Arthur khuyên. 

bac si.jpg
Bác sĩ Arthur Joustra. Ảnh: AJ

Vị bác sĩ trẻ còn tham gia điều trị chấn thương cho những người đi xe đạp hoặc xe máy. "Đi xe đạp cũng có thể nguy hiểm nên việc phòng ngừa là điều cần thiết. Bạn chỉ cần nhìn một vài chiếc mũ bảo hiểm bị vỡ để hiểu mối nguy và việc cần thiết đội mũ để bảo vệ đầu. Khi nói đến xe máy, điều quan trọng là phải dùng những thiết bị phù hợp, bao gồm mũ bảo hiểm. Tôi sẽ không bao giờ đi xe máy thiếu thiết bị đảm bảo an toàn”, Arthur nói. 

Tại khoa cấp cứu, Arthur đã gặp một vài người đi bộ đường dài với loại giày dép tùy thích cuối cùng bị bong gân mắt cá chân. "Dép xỏ ngón, xăng đan có thể dẫn đến tình trạng trẹo chân và vỡ mắt cá chân, buộc phải gọi cứu hộ”, Arthur kể. 

thuc pham.jpg
Không ăn thực phẩm đã nấu chín để ngoài quá lâu. Ảnh minh họa: AI

Ngoài ra, vị bác sĩ người Anh cảnh báo mọi người không nên ăn thực phẩm thừa để ngoài tủ lạnh quá lâu. Ông cho biết: "Nguyên tắc chung là không ăn bất cứ thứ gì lấy từ tủ lạnh ra để ngoài quá vài giờ”.

Dù thức ăn được hâm nóng kỹ lưỡng, các độc tố do vi khuẩn sản sinh vẫn có thể khiến bạn ngộ độc. "Số lượng người đến cấp cứu với các bệnh nhiễm trùng E. coli và salmonella rất đông. Nếu thức ăn đã để ngoài tủ lạnh hơn một giờ, bạn hãy vứt vào thùng rác”, Arthur khuyên. 

Arthur cũng nhắc mọi người hạn chế bay đến một quốc gia khác để phẫu thuật. Anh cho biết: "Rất nhiều người đã đi nước ngoài để nâng ngực, căng da. Có một số bệnh viện tốt với các chuyên gia được đào tạo đầy đủ. Tuy nhiên, ở rất nhiều nơi - đặc biệt những cơ sở giá rẻ, bệnh nhân không được chăm sóc hậu phẫu chu đáo. Đôi khi, người bệnh lên máy bay về nước ngay trong ngày phẫu thuật”.