Người phụ nữ đã thoát khỏi trạng thái căng trương lực - một dạng tâm thần phân liệt sau khi các bác sĩ điều trị bệnh lupus của cô. Trường hợp này có thể là chìa khóa để chữa khỏi chứng rối loạn tâm thần cho những người khác. 

April Burrell vừa tròn 21 tuổi, theo học ngành kế toán ở bang Maryland (Mỹ) vào năm 1995. Sau một sự cố đau buồn, cô bỗng bị ảo giác thính giác và thị giác. 

Bệnh nhân mất trí nhớ suốt 20 năm. Ảnh minh họa: Emccochin

Theo Daily Mail, cô được chẩn đoán mắc một dạng tâm thần phân liệt nghiêm trọng làm thay đổi cảm nhận thực tế của người bệnh. Trong 20 năm sau đó, cô không thể nhận ra người thân và phải ở trong một bệnh viện tâm thần ở New York để nhân viên y tế chăm sóc. 

Cho đến một ngày, các bác sĩ phát hiện và chữa khỏi bệnh lupus cho April. Chuyên gia nhận định căn bệnh khiến hệ miễn dịch tấn công não của nữ bệnh nhân. Các bác sĩ hy vọng khám phá này có thể giúp chữa trị cho hàng trăm bệnh nhân trong tình trạng tương tự.

Giáo sư Sander Markx, Đại học Columbia (Mỹ), là một trong số các bác sĩ đã điều trị cho April.

Vị giáo sư cho Washington Post biết, khi còn là sinh viên, ông đã gặp April và không thể quên ca bệnh này. "Cô ấy chỉ đứng đó và nhìn chằm chằm. Cô ấy không tự tắm, không ra ngoài, không cười”, Giáo sư Markx hồi tưởng. 

Gần hai thập kỷ sau, Giáo sư Markx gặp lại April sau khi sinh viên của ông kể về một trường hợp lạ tại bệnh viện tâm thần. Vị giáo sư sốc khi đó chính là April và cô không đỡ chút nào sau rất nhiều năm. Bởi vậy, ông đã nói chuyện với gia đình April và tập hợp một nhóm chuyên gia để tiến hành phân tích cặn kẽ về tình trạng của cô. 

Họ tìm thấy dấu hiệu của bệnh lupus trong xét nghiệm máu của April.

Giáo sư Sander Markx, Đại học Columbia (Mỹ). Ảnh: SNF

Khoảng 50.000 người Anh và 1,5 triệu người ở Mỹ được cho mắc bệnh tự miễn lâu dài. Số bệnh nhân nữ đông hơn. Nguyên nhân của bệnh chưa được xác định chính xác, nhưng nhiễm virus, một số loại thuốc, ánh sáng mặt trời, tuổi dậy thì và mãn kinh được cho là yếu tố nguy cơ. 

Các chuyên gia không chắc liệu trải nghiệm đau thương trước đó của April đã gây ra bệnh lupus hay sự phát triển của căn bệnh này là trùng hợp ngẫu nhiên. Kết quả chụp não cho thấy hệ miễn dịch của April đang tấn công thùy thái dương có vai trò xử lý thông tin, cảm xúc cũng như ngôn ngữ. 

Trường hợp của April là bất thường vì chỉ não bị tổn thương. Trong khi đó, bệnh lupus hay tấn công các vùng như da, khớp, thận và tim chứ không phải não. 

Quá trình điều trị sau đó của April kéo dài và gian khổ. Cô cần được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch với các loại thuốc mạnh để đưa hệ miễn dịch hoạt động trở lại. Thời gian chữa mất 1 năm do phải nghỉ 1 tháng giữa các đợt dùng thuốc. 

Các bài kiểm tra yêu cầu cô vẽ đồng hồ để đo lường khả năng nhận thức cho thấy nhiều hứa hẹn. Trước khi được điều trị, April vẽ những nét vẽ nguệch ngoạc, vô nghĩa.

Nhưng sau nhiều tháng, cô bắt đầu vẽ một nửa mặt đồng hồ, dần thành cả mặt hoàn hảo. 

Năm 2020, April bình phục và có thể gặp lại gia đình vào năm 2021. Anh trai của cô, Guy Burrell, nhớ lại: “Khi bước ra, em tôi là một người hoàn toàn mới. Em nhớ tất cả chúng tôi, nhớ mọi chuyện lúc em ấy còn bé”.

Không chỉ đem lại niềm vui cho gia đình, sự phục hồi của April cũng mang lại hy vọng cho hàng trăm người đang bị bệnh tương tự.

Các chuyên gia cho rằng  tỷ lệ bệnh nhân có trạng thái căng trương lực do tình trạng tự miễn dịch như lupus rất nhỏ. Nhưng Giáo sư Markx cho rằng nên xem xét lại điều này. Các bác sĩ lâm sàng ở New York (Mỹ) ghi nhận 200 bệnh nhân trong vùng có tình trạng như April. Nghiên cứu tương tự đang được tiến hành ở Anh và Đức.