Ngày 12/8, trên chuyến tàu đi từ ga Đông Quảng Châu đến thành phố Nam Bình (Trung Quốc), Từ Dung Ninh, bác sĩ Khoa Tim mạch, Bệnh viện Nam Phương, nhận được thông báo khẩn cấp từ người điều khiển tàu lúc 18h20: “Có một hành khách đột ngột bị bệnh, ai là nhân viên y tế hãy mau lên toa số 4 để hỗ trợ cứu hộ”.

Theo QQ News, thông báo này nhanh chóng thu hút sự chú ý của chồng bác sĩ Ninh. Anh vội vàng gọi vợ mình vừa mới chợp mắt ngủ và nói cho cô tình hình. Bác sĩ Ninh lập tức di chuyển nhanh tới toa tàu có bệnh nhân đang cần giúp. 

Sau khi nữ bác sĩ đến nơi, những hành khách xung quanh đã mô tả lại tình trạng của người đàn ông bị bệnh: “Ông ấy bị hạ đường huyết cách đây 1 tiếng đồng hồ. Sau khi uống nước đường, ông ấy đỡ hơn một chút nhưng sau đó lại gục ngã”.

Khi kiểm tra kỹ cho bệnh nhân, bác sĩ Ninh nhận thấy có điểm bất thường: Miệng của người bệnh bị lệch, lưỡi kéo dài sang bên trái, không thể phát âm rõ ràng và chảy nước miếng.

Với kinh nghiệm trong nghề, bác sĩ Ninh nhận định người đàn ông này có thể bị đột quỵ. Vì đang trên tàu cao tốc nên bác sĩ Ninh khó xác định được bệnh nhân bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ hay xuất huyết.

Sau đó, nữ bác sĩ cố gắng tìm hiểu thêm về tiền sử bệnh của người đàn ông. Được biết, bệnh nhân đã bị chóng mặt và tê ở chân trái khi đạp xe một mình khoảng 4 giờ trước đó. Ông cũng có tiền sử bệnh tim nhưng không rõ tình trạng cụ thể.

dot quy 1a.jpg

Dưới sự tận tâm của nữ bác sĩ và sự đồng lòng của mọi người có mặt, người đàn ông đã được cứu sống. Ảnh minh họa: QQ News.

Mặc dù vậy, bác sĩ Ninh biết rằng dù trong tình huống nào thì với bệnh nhân bị đột quỵ cần phải đưa đến bệnh viện điều trị càng sớm càng tốt. Nữ bác sĩ nhanh chóng nói với người lái tàu: “Ông ấy bị đột quỵ và cần phải được nhập viện sớm. Hãy liên hệ giúp tôi bệnh viện gần nhất để họ chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cần thiết”.

Tuy nhiên, người bệnh bất ngờ chật vật đứng dậy nói: “Tôi không sao đâu. Tôi không muốn đến bệnh viện, tôi muốn xuống chặng kế tiếp để gặp ông chủ của mình”.

Ngay sau đó, bác sĩ Ninh đã trấn an người đàn ông rằng đừng quá lo lắng, không cần phải bận tâm về vấn đề chi phí. Người soát vé đã nhanh chóng gọi đến đường dây nóng để yêu cầu một xe cứu thương đồng thời bố trí một số nhân viên trên tàu đến giúp đỡ. 

Bác sĩ Ninh đo huyết áp cho người bệnh đồng thời cởi nút cổ áo cho ông, sơ tán mọi người đi nơi khác để người bệnh được nghỉ ngơi trong môi trường thông thoáng với tư thế an toàn, thoải mái. Người đại diện trên tàu cũng đã liên lạc với người nhà bệnh nhân và thông báo tình hình cụ thể. 

18 phút sau, tàu cao tốc dừng ở ga gần nhất, nơi có xe cấp cứu đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ, đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất. Khi thấy bệnh nhân được đưa lên, tất cả mọi người đều thở phào nhẹ nhõm. Họ đều khen ngợi khả năng làm việc chuyên nghiệp và ứng phó nhanh chóng của nữ bác sĩ.

Dù người bệnh đã vào cấp cứu nhưng bác sĩ Ninh vẫn chưa hoàn toàn yên tâm, cô tìm cách liên hệ với bệnh viện để nắm rõ tình hình. Ngày hôm sau, bác sĩ điều trị thông báo người bệnh bị nhồi máu não và cần thực hiện phẫu thuật. Rất may, bệnh nhân đã được cứu sống, thoát khỏi nguy kịch.

Bác sĩ kịp thời cấp cứu một hành khách bị đột quỵ trên tàu cao tốc. Bốn ngày sau đó, bác sĩ Ninh nhận được cuộc gọi đặc biệt từ một người lạ. Người đàn ông này cho biết mình là em họ của bệnh nhân bị đột quỵ nhồi máu não ở trên tàu cao tốc vài ngày trước. Hiện người bệnh phục hồi tốt và sẽ sớm được xuất viện.

Người gọi điện cho hay anh cũng là một bác sĩ phẫu thuật thần kinh nên ý thức rất rõ được tầm quan trọng của việc điều trị y tế kịp thời. Anh rất biết ơn bác sĩ Ninh vì đã cứu giúp người thân của mình.

Bác sĩ Ninh đáp lại: “Không có gì đâu. Đây là điều tôi nên làm. Tôi tin rằng bất kỳ bác sĩ nào khi ở trong trường hợp đó cũng sẽ cứu người càng sớm càng tốt. Anh là một bác sĩ nên cũng sẽ hiểu rõ điều này”.

Sau khi quay trở lại bệnh viện làm việc, bác sĩ Ninh đã được lãnh đạo và đồng nghiệp hỏi thăm, khen ngợi hành động cứu người lúc nguy cấp của cô. 

Diệp Lục