Sản phụ là chị V.T.G. (20 tuổi) mang thai lần 2. Khoảng 2h sáng 28/8, chị có dấu hiệu chuyển dạ nên được chồng dùng xe máy chở đến bệnh viện cách nhà khoảng 30km.

Tuy nhiên, khi đi được khoảng 20km, chị G. có dấu hiệu đau bụng nhiều, vỡ ối, xuất hiện cơn co tử cung. Người chồng đã dừng xe, bế vợ đặt xuống vệ đường, tìm người hỗ trợ trong điều kiện trời tối, vắng vẻ.

san phu sinh con.png
Điều dưỡng Chương hỗ trợ chị G. sinh con an toàn. Ảnh: BVCC.

Đến khoảng 7h sáng, anh Trần Văn Chương, điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê (Hà Giang), trên đường đi làm vô tình gặp vợ chồng chị G. Điều dưỡng này lập tức xuống xe, giới thiệu nghề nghiệp, nơi công tác và hỗ trợ sản phụ sinh con.

Sau 2-3 phút, sản phụ đã sinh bé gái nặng khoảng 3kg. Hai mẹ con đã được điều dưỡng Chương hỗ trợ đưa đến bệnh viện an toàn. Hiện tại, sức khoẻ sản phụ và trẻ sơ sinh đều ổn định.

Tại các huyện miền núi tỉnh Hà Giang, do điều kiện đi lại khó khăn, nhiều trường hợp sản phụ đẻ rơi trên đường đến cơ sở y tế. Để phòng ngừa tình huống này, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê khuyến cáo bà mẹ trong quá trình mang thai cần tới cơ sở y tế để được siêu âm và thăm khám định kỳ, dự kiến thời gian sinh.

Gần ngày dự sinh, thai phụ phải hết sức cẩn trọng, nghỉ ngơi, đi lại nhẹ nhàng, khi có dấu hiệu đau bụng hoặc bất kỳ dấu hiệu bất thường nào phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Trường hợp không may đẻ rơi cần nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi quần, váy của người mẹ, dùng vải khô để quấn, lau sạch nhớt khỏi miệng, mũi, đầu, mặt, của bé, đồng thời buộc chặt dây rốn xa nơi bám tại bụng và nhanh chóng chuyển hai mẹ con đến cơ sở y tế gần nhất.