Bệnh nhân là ông T.V.T. (58 tuổi, ở Phú Bình, Thái Nguyên). Ông vào khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên trong tình trạng sốt cao, toàn thân nổi nhiều bọng nước rải rác, loét trợt niêm mạc vùng môi, miệng và sinh dục.

Ông T. cho biết có tiền sử mắc bệnh gout, bị sốc phản vệ do thuốc Allopurinol. Trước đó 10 ngày, người bệnh bị đau khớp, tự ra quầy mua thuốc điều trị gout, trong đó có Allopurinol.

Sau khi uống được 3 ngày, ông bị sốt. Đến ngày thứ 7, cơ thể của bệnh nhân nổi phỏng nước ngoài da, loét trợt niêm mạc môi miệng và vùng sinh dục. Bác sĩ chẩn đoán ông bị dị ứng thuốc thể nặng (hội chứng Lyell) do sử dụng thuốc Allopurinol. 

Hội chứng Lyell (còn gọi là bệnh hoại tử thượng bì nhiễm độc) nằm trong nhóm dị ứng thuốc chậm, cũng là bệnh gây hậu quả nghiêm trọng nhất trong nhóm này, khiến tính mạng người bệnh bị đe dọa nghiêm trọng. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng hoại tử ở lớp biểu bì (lớp trên cùng của da), sau đó trợt loét vùng da này.

Các nhóm thuốc thường gây hội chứng Lyell là: nhóm thuốc điều trị gout (allopurinol), nhóm thuốc điều trị bệnh lý thần kinh (cacbamazebin-tegretol), các nhóm thuốc kháng sinh; thuốc giảm đau chống viêm không steroid và các loại thuốc nam, thuốc bắc không rõ nguồn gốc.

Tình trạng tự ý mua và sử dụng thuốc, dùng thuốc không theo đơn của bác sĩ diễn ra khá phổ biến ở nước ta. Bác sĩ khuyến cáo người dân nên có sổ theo dõi ghi lại các thuốc nghi ngờ hoặc đã biết chắc chắn là dị ứng. Khi vào bệnh viện điều trị những lần tiếp theo, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ, dược sĩ biết về tiền sử dị ứng và mức độ nghiêm trọng.