Ban cố vấn Đường lên đỉnh Olympia lên tiếng về đáp án 2 câu hỏi gây tranh cãi

Ban tổ chức Đường lên đỉnh Olympia vừa phát thông báo trên fanpage chính thức giải đáp về một số câu hỏi trong trận chung kết năm 2022 vừa diễn ra ngày 2/10.

Theo đó, tối ngày 3/10, trên trang fanpage chính thức của chương trình đã chia sẻ văn bản với nội dung “Giải đáp của Ban cố vấn về một số câu hỏi trong cuộc thi Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22”.

Chương trình Đường lên đỉnh Olympia cho biết, đã nhận được ý kiến thắc mắc của khán giả về một số câu hỏi trong cuộc thi Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2022. Bởi vậy, chương trình đã làm việc với thành viên ban cố vấn là Nhà sử học Lê Văn Lan để cung cấp thông tin đến khán giả.

Cụ thể, ở phần thi về đích của thí sinh Bùi Anh Đức (Trường THPT Sơn La, tỉnh Sơn La), chương trình đã hỏi: “Dân gian có những câu: ‘Chu tri rành rành/ Cái đanh nổ lửa/ Con ngựa đứt cương/ Ba vương tập đế/ Cấp kế đi tìm/ Hú tim bắt ập’. Ở đây, ‘ba vương’ là ba vị vua nào?”.

Đáp án của chương trình đưa ra là: Hiệp Hòa, Kiến Phúc và Hàm Nghi.

Theo nhà sử học Lê Văn Lan, trong sách Kinh Thi Việt Nam (NXB Tri thức - được thực hiện theo ấn bản Kinh Thi Việt Nam của Hàn Thuyên xuất bản cục 1941 - 1945), tác giả Trương Tửu có đoạn viết về những câu này như sau:

“Chu tri rành rành nghĩa rằng bá cáo cho mọi người đều biết.

Câu thứ hai là Cái đanh nổ lửa nói về việc quân đội pháp bắn súng vào cửa Đà Nẵng.

Câu thứ ba là Con ngựa đứt cương chỉ sự băng hà của vua Tự Đức và sự rối loạn của triều đình lúc bấy giờ.

Hồi đó bọn Tường Thuyết chuyên quyền giết hại nhiều người trung trực. Chúng dám làm trái cả di chúc của Tiên Vương, bỏ Dục Đức vào ngục tối, lập Hiệp Hòa làm vua. Sau chúng lại giết Hiệp Hòa đem Kiến Phúc thay vào. Rồi chúng lại giết Kiến Phúc tôn Hàm Nghi lên ngôi báu. Ba ông vua kế tiếp nhau như thế nên mới có câu: Ba vương lập đế.

Đến triều vua Hàm Nghi thì Thuyết nổi lên bài Pháp bị thất bại phải đem vua đi trốn. Một mặt, quân đội Pháp lo dẹp loạn, một mặt tìm kế bắt Hàm Nghi cho yên lòng dân. Vì thế mà có câu: Cấp kế đi tìm".

Nhà sử học Lê Văn Lan xác nhận lại: việc phế - lập 3 vua trên diễn ra trong khoảng một năm chứ không phải trong vòng chưa đầy 4 tháng.

Do đó, đáp án "Hiệp Hòa, Kiến Phúc, Hàm Nghi" là không sai.

Thứ hai, trong phần thi Về đích của thí sinh Vũ Bùi Đình Tùng (học sinh Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng), chương trình đã hỏi: “Tấm bản đồ địa lí nào của nước ta về khoảng năm 1838, có ghi hai tên ‘Hoàng Sa’ và ‘Vạn Lý Trường Sa’ thuộc lãnh thổ Việt Nam?”

Đáp án của chương trình đưa ra là: Đại Nam nhất thống toàn đồ.

Thí sinh Vũ Bùi Đình Tùng trả lời: Đại Nam thống nhất toàn đồ.

Theo Ban cố vấn, ngay tại cuộc thi này, Nhà sử học Lê Văn Lan đã có giải thích quyết định cho điểm thí sinh Đình Tùng như sau: Trong tổ hợp từ làm tên của bản đồ này, có 2 từ "thống nhất", "nhất thống". Ngôn ngữ thế kỷ XIX gọi đó là “nhất thống”, tức là thu hết cả về làm một. Còn đến thời đại chúng ta, ngôn ngữ ấy thành ra là "thống nhất"... Nguyên văn thì phải nói "Đại Nam nhất thống toàn đồ". Nhưng tinh thần của "nhất thống" hay "thống nhất" là một và học sinh đã nói được.

Nhà sử học Lê Văn Lan cho biết thêm: “Điều quan trọng ở đây, học sinh đã có sự chủ động tìm hiểu, nắm bắt kiến thức về một tấm bản đồ quan trọng, giúp khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; câu trả lời đó cũng không làm người nghe hiểu lầm sang một tấm bản đồ nào khác, tránh tầm chương trích cú. Vì vậy học sinh hoàn toàn xứng đáng có điểm và phải được điểm với câu trả lời đã đưa ra".

Trên đây là toàn bộ giải đáp mà Ban cố vấn chương trình Đường lên đỉnh Olympia đưa ra.

tin nổi bật

Ba giáo viên trúng tuyển vị trí hiệu phó THPT ở TP.HCM

Kết quả thi tuyển vị trí hiệu phó cho 3 trường THPT ở TP.HCM vừa được Sở GD-ĐT công bố chiều nay.

Vụ cô giáo bị đồng nghiệp 'khoá tay' ở Huế: Kiểm tra toàn diện nhà trường

Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lập đoàn kiểm tra toàn diện hoạt động của Trường THPT Hai Bà Trưng, để xác định xem nhà trường kiểm điểm đến nơi đến chốn chưa, giáo viên còn có tâm tư gì không.

Hiệu trưởng không được tái bổ nhiệm do sai phạm tài chính, xuống làm giáo viên

Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc (quận Bình Tân, TP.HCM) không được bổ nhiệm lại do đang bị kỷ luật, xuống làm giáo viên từ ngày 5/12.

Ông Huỳnh Văn Chương làm Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chiều nay trao quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng với PGS.TS Huỳnh Văn Chương.

Đổi lớp với thầy giáo gọi 'mày', nói chuyện tế nhị về gia đình học sinh

Ông Hoàng Văn Sum, Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình (huyện Thới Bình, Cà Mau) hôm nay cho biết, sẽ không để thầy Phạm Công Nông tiếp tục dạy môn Văn tại lớp 10A2.

Thầy Đỗ Đức Hiểu và chàng 'dị nhân' khoa Ngữ văn tiên phong mặc quần loe

Chàng sinh viên Văn khoa thuở ấy đã bị thầy kỷ luật vì “dám” diện chiếc quần loe thời thượng lên giảng đường. Nhưng cách anh ứng xử với thầy khiến bạn bè phải trân trọng và vị nể.

Giám đốc trung tâm giáo dục nhận được gói hàng là cục gạch và ống tay áo

Ông Trương Bá Hải, Giám đốc trung tâm Giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp quận 10, TP.HCM nhận được gói hàng trị giá 500.000 đồng, bên trong chỉ có 1 cục gạch và ống tay áo.

Thầy giáo phải xin lỗi vì gọi 'mày', nói chuyện tế nhị của gia đình nữ sinh

Thầy giáo dạy Văn của Trường THPT Thới Bình phải công khai xin lỗi vì gọi "mày", nói chuyện tế nhị của gia đình nữ sinh lớp 10 trong giờ học.

Sở GD-ĐT TP.HCM cấm công chức, viên chức đi nước ngoài do doanh nghiệp đài thọ

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa ban hành quy chế quản lý và xét duyệt công chức, viên chức, người lao động của Sở và các đơn vị trực thuộc đi nước ngoài.

Bố vào lớp học cùng để kèm con tiến bộ

Từ một học sinh lớp 6 không viết nổi một đoạn văn, cậu bé đã tiến bộ từng ngày và đủ điểm lên lớp nhờ sự đồng hành, nhẫn nại của bố.

Phụ cấp giáo viên có thể tăng 100%, riêng chi cho mầm non thêm 4 nghìn tỉ/năm

Bộ GD-ĐT đề xuất phụ cấp nhà giáo ở mức 25-100% tùy đối tượng, trong đó riêng đối với 200 nghìn giáo viên mầm non ở vùng khó, mức hỗ trợ dự kiến tăng thêm 4.032 tỉ đồng/năm.

'Thành tựu của tôi sau 2 tháng độc thoại với nữ sinh trầm cảm'

Đối với một giáo viên, điều đầu tiên cần làm là tiếp xúc để tìm hiểu học sinh, từ đó có đánh giá ban đầu về khả năng học tập của các em. Câu chuyện của nữ sinh bị trầm cảm ở lớp tôi là một ví dụ.

Tâm sự của cô hiệu trưởng: Năng lượng vô hình nơi thầy giúp trò nên người

Điều thầy cô lo lắng ở các em hiện nay chính là xu hướng sống vì bản thân, sự ích kỉ, không biết chia sẻ, giúp đỡ người khác trong các em ngày một nhiều...

Thầy giáo 9X truyền cảm hứng học Hóa cho Gen Z

Là gương mặt quen thuộc trên các nền tảng mạng xã hội, thầy giáo Dương Hà đã truyền cảm hứng cho nhiều học sinh Gen Z trên con đường chinh phục bộ môn Hoá học.

Hà Nội cho 200 giáo viên từ 24 đến 53 tuổi đi Úc bồi dưỡng

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định tổ chức các lớp bồi dưỡng giáo viên ngắn hạn tại nước ngoài của Sở GD-ĐT theo chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng được UBND TP giao năm nay.