Bạn đã biết cách ‘hỏi thăm’ về cơ hội việc làm?

Thật may nếu bạn tìm ra ai đó hiểu biết về vị trí, công việc mà bạn định ứng tuyển để tham khảo ý kiến. Nhưng làm thế nào để khiến họ cảm thấy thoải mái khi giúp đỡ bạn và bạn nên đặt câu hỏi ra sao để có được nhiều thông tin nhất?

Bạn có thể nghĩ rằng bạn đã biết về một vị trí nhất định, thì một cuộc nói chuyện trực tiếp với một người đang thực sự ở trong tổ chức hoặc làm công việc tương tự sẽ cho bạn thêm cơ hội kiểm tra các giả định của mình. Không chỉ vậy, những cuộc gặp gỡ như vậy còn tiềm ẩn cơ hội đưa bạn đến một vị trí tương tự nhưng hấp dẫn hơn, hoặc con đường ngắn hơn đến vị trí mà bạn mong muốn. Vậy đừng bỏ qua bước này trước khi tham gia vòng phỏng vấn chính thức.

 Đừng bỏ lỡ cơ hội học hỏi từ chuyên gia trong ngành. Ảnh: Pexels

Chuẩn bị và luyện tập

Đừng nghĩ đây là một cuộc trò chuyện cho vui. Hãy chuẩn bị ít nhiều kiến thức về lĩnh vực bạn đang muốn ứng tuyển để đối phương cảm thấy bạn trân trọng cuộc gặp này. Họ sẽ không muốn lãng phí thời gian để trả lời những thông tin cơ bản mà bạn có thể tìm trên Google. Sự chuẩn bị cũng tạo được ấn tượng. Ngoài ra, hãy rèn luyện kỹ năng lắng nghe, đối thoại, cách đặt câu hỏi. Những câu hỏi hay và đáng nhớ vẫn giá trị hơn.

Giới thiệu bản thân hiệu quả

Những người bận rộn sẽ sớm thất vọng khi họ đồng ý tham gia một cuộc trò chuyện nhưng bạn dành đến 15 phút để nói dài dòng về bản thân và con đường tìm việc. Mục tiêu là bạn học hỏi từ họ, vì vậy, hãy chuẩn bị nội dung ngắn gọn, súc tích về bản thân, đủ để nói trong vòng tối đa 3 phút. Nhưng nó nên là 3 phút thú vị và đáng nhớ.

Tư duy như một nhà báo

Nên chuẩn bị trước một danh sách các câu hỏi thông minh và dễ lấy thông tin. Lưu ý rằng bạn không “tra khảo”, mà nhẹ nhàng thăm dò bởi vì tò mò, rồi lắng nghe. Hãy thử 5 câu hỏi cơ bản với người đó: Làm thế nào mà bạn tham gia ngành này?; Bạn thích điều gì trong ngành này?; Điều gì bạn nghĩ là không tuyệt vời lắm?; Bạn nghĩ sao về tương lai của ngành này?; Bạn nghĩ những người như thế nào thì sẽ phù hợp với ngành này?

Bạn có thể điều chỉnh câu hỏi cho phù hợp với mục đích của mình; mục đích cuối cùng là xác định được các vị trí phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm của bạn và cách để thành công trong ngành.

Những lời khuyên của họ có thể mang đến những bất ngờ. Ảnh: Pexels

Kiểm tra các giả thuyết

Bạn nên biết về cả những điều tích cực và tiêu cực trước khi nhận làm một công việc. Vì vậy, đừng né tránh những chủ đề nhạy cảm. Nếu bạn không hỏi lúc này, thì sẽ khó có lý do để hỏi vào dịp khác. Ví dụ: Điều gì khiến bạn cảm thấy khó chịu/ phiền nhất trong lĩnh vực này?; Có điều gì bạn ước mình biết trước khi vào nghề không? 

Chủ đề lương bổng nhạy cảm hơn, và cũng khó để đề cập, vì đa phần các công ty quy định nhân viên không được tiết lộ mức lương. Nhưng bạn có thể chuyển hướng câu hỏi. Ví du: “Tôi đã rà soát mức lương của ngành này trên VietnamSalary và có vẻ nó vào khoảng… triệu đồng. Bạn có nghĩ là tầm đó không?”.

Bạn cũng có thể kiểm tra cách mình định vị bản thân. Ví dụ: “Anh/chị thấy điểm yếu của em là gì? Em nên làm gì để người tuyển dụng cảm thấy thuyết phục hơn?”. Nhưng câu trả lời của họ có thể coi như một nguồn tham khảo, chứ không phải chân lý. Ít nhất đừng khiến nhận xét của họ trở thành rào cản khiến bạn từ bỏ các vị trí hấp dẫn.

Cảm ơn đúng mức

Hãy cảm ơn thật chu đáo, đó vừa là nguyên tắc ứng xử, vừa giúp bạn được ghi nhớ. Lời cảm ơn qua email hoặc chat chit không cần quá hoa mỹ hoặc phô trương; mà nên cụ thể hóa rằng sự giúp đỡ của họ đã giúp bạn trong vấn đề gì. Ví dụ: “Điều bạn nói làm mình nhận ra một số hạn chế cần cải thiện”. 

Hoàn toàn có thể tiếp tục hỏi ý kiến của họ trong quá trình sự nghiệp sau đó nếu bạn thấy cần. Ví dụ: hỏi ý kiến của họ về CV, thư xin việc mà bạn gửi đến công ty. Sẽ rất tuyệt nếu họ giúp đỡ bạn, nhưng nếu không cũng đừng thất vọng, vì đó không phải là trách nhiệm của họ.

Xây dựng mối quan hệ lâu dài

Điều tuyệt nhất sau những cuộc trò chuyện là khả năng xây dựng mối quan hệ và phát triển mối quan hệ bạn bè - đồng nghiệp - đồng minh lâu dài để hai bên có thể giúp đỡ nhau. 

Hãy nhìn xa trông rộng và suy nghĩ về khả năng xây dựng các mạng lưới quan hệ nghề nghiệp. Ví dụ: chuyển tiếp cho họ đường link tới các nguồn tin tức giá trị có ích cho công việc với mục đích chia sẻ (nhưng không vi phạm chính sách của công ty, luật pháp…), hoặc rủ họ tham gia một sự kiện nghiệp vụ sắp tới. Nói cách khác, bạn cũng nên trở thành một mối quan hệ hữu ích với họ. Một mối quan hệ có đi có lại vẫn lâu bền hơn là một chiều.

Vĩnh Phú

tin nổi bật

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.

Bí quyết tạo ấn tượng tốt ngay lần gặp đầu tiên

Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên - điều này đúng trong nhiều tình huống, từ phỏng vấn xin việc cho đến tiếp thị sản phẩm với khách hàng. Làm thế nào để bạn tạo được ấn tượng tốt đẹp khó quên với mọi người?

Bí quyết trúng tuyển phỏng vấn xin việc

Đi phỏng vấn nhiều lần không có nghĩa là chúng ta biết tất cả. Làm thế nào để trả lời phỏng vấn một cách có kỹ thuật, thay vì chỉ làm theo thói quen?

Thương lượng vị trí mới sao cho chuẩn

Nhảy việc hoặc được bổ nhiệm vị trí mới - điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thăng tiến sự nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ một cách chiến lược về cách thực tế hóa mục tiêu đó ngay từ giai đoạn thương lượng.

Chiến thuật tăng lương bằng lời mời nhận việc

Bạn yêu công việc hiện tại nhưng mức lương thì không, trong khi đó vẫn có những cơ hội mới đang mời gọi. Bạn muốn ở lại và được tăng lương? Tham khảo tư vấn của CareerBuilder.

5 cách thể hiện bạn là ‘ứng viên đam mê’

Các nhà tuyển dụng sẽ cần những nhân tố mới nhiệt huyết trong công việc. Vì thế, đôi khi bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm vẫn chưa đủ để “ghi điểm” nếu ứng viên thiếu đam mê.

Cách ‘gọt tỉa' CV cũ thành bản giới thiệu sáng giá

Ứng viên mới ra trường khó khăn trong việc tìm ra thông tin đưa vào CV. Còn người làm việc lâu năm lại vất vả để gạt bỏ các thông tin không cần thiết.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là chiến lược gia hay chỉ là nhà quản lý

Nhà chiến lược và nhà quản lý cùng có chung rất nhiều phẩm chất. Nhưng có những điều xác định khả năng trở thành nhà chiến lược của một người, cả bẩm sinh và qua luyện tập.

5 quy tắc ‘nằm lòng’ để đàm phán nhận việc

Bạn đang ở vòng cuối của quy trình tuyển dụng, bạn thích cơ hội này nhưng mức lương lại thấp hơn kỳ vọng. Bạn sẽ thương lượng thế nào với nhà tuyển dụng? Cùng CareerBuilder tham khảo trong bài viết dưới đây.

Phỏng vấn tìm việc, đừng ngại ‘hỏi ngược’ nhà tuyển dụng

Một ứng viên không có câu hỏi nào dành cho nhà tuyển dụng có thể là “điểm trừ” khi phỏng vấn. Qua những câu hỏi, ứng viên có thể hiểu rõ về công ty cũng như nhiệm vụ của mình, từ đó có sự điều chỉnh, cân nhắc phù hợp.

Làm gì khi nhân viên cũ mời bạn làm ‘người tham khảo’?

Một nhân viên cũ ứng tuyển công việc mới và có lời nhờ bạn làm người tham khảo (reference) cho họ. Bạn nên nhận lời trong trường hợp nào?

Bí quyết để có bản CV ‘khó quên’ với nhà tuyển dụng

Để có một bản CV hoàn hảo, bạn cần có khả năng viết ngắn gọn và… tư duy phản biện - giải thích việc bạn đã làm, những đóng góp của bạn chỉ trong 1-2 trang giấy nhưng để lại ấn tượng sâu sắc.