Anh Phạm Văn Si (SN 1986) là nhân vật trong bài viết "Vợ bán sạch rẫy vẫn không cứu được chồng bị liệt tứ chi". 

Vợ chồng anh Si đều là người dân tộc Hrê, sinh sống ở huyện vùng núi tỉnh Quảng Ngãi. Gia đình chỉ có ít đất rẫy sát bìa rừng, chẳng đủ gạo ăn. Khi còn khỏe mạnh, mỗi khi xong việc nương rẫy, vợ chồng anh lại đi làm mướn để kiếm tiền cho các con ăn học. Khoảng tháng 7 năm ngoái, trong lúc đi chặt cây, anh Si bị cây đổ đè trúng cổ, không còn cử động được nữa.

Do không có tiền điều trị, chị Hồng đưa chồng về nhà nằm, đến khi lở loét nặng mới nhập viện trở lại. Đợt ấy để có tiền, chị phải bán đất rẫy - tài sản duy nhất, được 70 triệu đồng. Không ngờ bệnh của anh Si còn chưa khỏi thì đã hết tiền, chị lại xin đưa chồng về. Trong lần nhập viện thứ ba tại Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp, họ vay mượn khắp nơi được 20 triệu đồng, chẳng thấm tháp so với chi phí điều trị. 

tt pham van si (1).jpg
Đại diện Báo VietNamNet (phải) và phòng CTXH (trái) trao tiền cho chị Hồng, vợ anh Si.

Người phụ nữ bập bẹ tiếng Việt, khá chật vật nơi đất khách quê người. Chị đã cố gắng thực hiện theo sự chỉ dẫn của bác sĩ trong việc chăm sóc, nhưng tình trạng bệnh của anh Si vẫn tiến triển chậm. Bác sĩ cho biết, trước khi chuyển đến, anh Si đã được phẫu thuật do bị gãy trật đốt sống cổ và đốt sống ngực, tổn thương tủy sống. Sau quá trình điều trị, tập vật lí trị liệu, anh đã cử động được 2 tay, còn chân vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Anh còn phải nằm điều trị kéo dài, tuy nhiên, gia đình không có khả năng lo viện phí.

Mới đây, đại diện Báo VietNamNet đã có mặt tại bệnh viện để trao tấm lòng do bạn đọc ủng cho anh Phạm Văn Si. Số tiền 40.570.001 đồng tuy không lớn, nhưng đủ giúp gia đình anh vượt qua giai đoạn ngặt nghèo. Thông qua Báo VietNamNet, chị Hồng gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm.