Mới đây, đại diện Báo VietNamNet đã đến gia đình anh Nguyễn Trần Ngọc (SN 1974, xóm Mỹ Thành, phường Đông Vĩnh, TP Vinh, Nghệ An), trao số tiền hơn 16 triệu đồng do bạn đọc giúp đỡ.

Anh Ngọc từng có một tổ ấm hạnh phúc với vợ là chị Trần Thị Minh (SN 1979) cùng các con Nguyễn Trần Mạnh Cường, Nguyễn Trần Phương Trang. Hàng ngày vợ đi dạy học, anh Ngọc trực trạm bơm nước. Thu nhập của cả hai tằn tiện cũng đủ nuôi con.

Tai hoạ xảy đến vào năm 2015, chị Minh phát hiện mắc bệnh ung thư phổi. Anh Ngọc thường xuyên phải nghỉ việc đưa vợ đến nhiều bệnh viện chữa trị.

W-gia-dinh-anh-ngoc-1-1.jpg
Gia đình anh Ngọc nhận tình cảm của bạn đọc VietNamNet chia sẻ. Ảnh: Quốc Huy

Sau thời gian dài dùng thuốc, chị Minh được bác sĩ tư vấn mổ để kéo dài thêm sự sống. Cuộc phẫu thuật diễn ra tại Bệnh viện Trung ương 108. Bao nhiêu khoản tiền tích góp, vay mượn đều dồn vào để chữa trị cho vợ. 

“Sau khi đi mổ và xạ trị về nhà một thời gian, tóc vợ mọc trở lại, người khoẻ ra nên cả hai vợ chồng còn bàn tính, ăn Tết cổ truyền năm 2016 xong thì ra sẽ đi dạy học trở lại. Thậm chí, cả gia đình còn dự định vào mùa hè năm sau cả nhà sẽ đi du lịch một chuyến…”, anh Ngọc chậm rãi nhớ lại.

Vậy mà, đến gần Tết thì bệnh tình của chị Minh tái phát, đau đớn tột cùng, người gầy rộc. Chị trút hơi thở cuối cùng vào ngày mùng 2 Tết, bỏ lại chồng và 2 đứa con thơ còn đang đi học.

Kể từ ngày vợ mất, anh Ngọc lặn lội sớm hôm làm đủ nghề nuôi con ăn học. Anh vừa làm cha, vừa làm mẹ, động viên 2 con yên tâm đến trường. Ngoài đồng lương ít ỏi làm chính ở nhà máy bơm nước, anh cố nhận thêm nhiều việc ở ngoài đề có tiền trang trải.

"Tài sản chỉ có chiếc xe máy ông ngoại để lại cho vợ, nay cũng để cho các con đi học. Còn căn nhà mái gỗ 3 gian xuống cấp, mối mọt, dột nát, tôi vẫn chưa có tiền sửa lại. Phòng con gái còn bị ngói mục lâu lâu rơi xuống", anh Ngọc thở dài.

W-nuoi-con-2-1.jpg
Anh Ngọc tự trồng rau trong một góc vườn nhỏ. Ảnh: Quốc Huy

Ngần ấy năm vợ qua đời, anh vẫn gánh trên vai khoản nợ hàng trăm triệu đồng chưa trả hết. Vậy nhưng chưa khi nào anh để các con phải bỏ học, bởi trước lúc lâm chung, chị Minh từng trăn trối dù khó khăn đến mấy cũng phải cho con ăn học thành người. Con trai lớn của anh, cháu Mạnh Cường đang học năm thứ 3 trường Sư phạm Đại học Vinh. Cháu chọn học chuyên ngành sư phạm để đỡ đần giúp bố không phải đóng học phí. 

Mấy tháng trước, ngày nhận tin con gái Phương Trang đậu vào chuyên ngành Logistics và chuỗi quản lý cung ứng trường Đại học Thương mại, anh Nguyễn Trần Ngọc "đứng ngồi không yên". Vừa mừng vì con đã thoả ước nguyện, anh lại đứng trước khả năng không thể lo cho con đi học tiếp.

Hiện tại, cháu Phương Trang đã thi đỗ vào chuyên ngành đại học như mình mong mỏi. Thế nhưng với hoàn cảnh của gia đình, cha không còn nhiều sức khoẻ, em đang đứng trước nỗi lo không thể theo đuổi ước mơ.

Nhận được tình cảm giúp đỡ của bạn đọc, anh Ngọc chia sẻ: “Gia đình rất cảm ơn tất cả mọi người đã gửi gắm, chia sẻ với bản thân tôi và các con. Cảm ơn báo VietNamNet đã viết rất nhiều bài thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống và trong đó có gia đình tôi”.