W-Du lịch   Cao Bằng (15).jpg

Là chiếc nôi văn hóa của dân tộc Dao Tiền tại xã Quang Thành (Nguyên Bình, Cao Bằng), bản cổ Hoài Khao đến nay vẫn giữ được nét đẹp mộc mạc, hoang sơ với những giá trị văn hóa truyền thống giàu bản sắc. Đây là nơi sinh sống của 34 hộ dân, xung quanh được núi đồi bao bọc với con đường bê tông quanh co uốn lượn.

W-Du lịch   Cao Bằng (2).jpg

Với những tiềm năng sẵn có, huyện Nguyên Bình đã xây dựng Hoài Khao trở thành làng du lịch cộng đồng, phát triển kinh tế du lịch gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa.

W-Du lịch   Cao Bằng (9).jpg

Những bài thuốc lá ngâm chân của người Dao được bà con phát triển thành dịch vụ trải nghiệm du lịch với giá thành chỉ 30.000 đồng/lượt khiến nhiều du khách thích thú trải nghiệm.

W-Du lịch   Cao Bằng (8).jpg

Sau những chặng leo núi khám phá vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây, du khách thư thái ngồi ngâm chân tận hưởng không khí mát mẻ nơi vùng cao.

W-Du lịch   Cao Bằng (3).jpg

Trải nghiệm trang phục truyền thống cũng làm một hoạt động được đẩy mạnh khai thác. Những bộ trang phục với hoa văn làm từ bạc cổ thu hút sự tò mò của nhiều du khách. Ngoài ra đến với bản Hoài Khao, du khách còn được trải nghiệm nhuộm vải, làm sáp ong, vẽ họa tiết cổ lên váy áo...

Nghề làm sáp ong, đan lát vẫn được lưu giữ đến tận bây giờ. Riêng việc làm sáp ong, bản Hoài Khao còn giúp bảo tồn thiên nhiên bằng việc chỉ khai thác tổ ong để lấy sáp khi đàn ong đã di cư, tuyệt đối không khai thác mật ong rừng.

W-Du lịch   Cao Bằng (4).jpg

Đến với Hoài Khao, du khách dễ dàng thanh toán các dịch vụ trải nghiệm, ăn uống... bằng mã QR.

W-Du lịch   Cao Bằng (13).jpg

Chị Nông Thị Dính cho biết, trước đây gia đình làm nương rãy là chủ yếu, đến mùa du lịch chị chuyển qua bán hàng nước và đồ ăn. Các sản phẩm bày bán do chính gia đình chị nuôi trồng: lạc, trứng, trái cây địa phương... 

W-Du lịch   Cao Bằng (7).jpg

Gia đình chị Liên là một trong 7 hộ dân phát triển kinh tế gia đình bằng hình thức kinh doanh nhà ở cộng đồng. Được chính quyền hỗ trợ 80 triệu đồng để mở rộng quy mô nhà ở đón khách, đến nay kinh tế nhà chị Liên đã có nhiều phát triển. "Mùa du lịch chúng tôi chỉ ở nhà đón khách, ít đi nương rãy. Công việc đỡ vất vả hơn mà thu nhập cũng tốt, tôi trả hết nợ, cho con ăn học và mua sắm vật dụng gia đình đầy đủ", chị nói.

W-Du lịch   Cao Bằng (5).jpg

Ngoài cung cấp dịch vụ lưu trú, gia đình còn nấu nướng các món ăn đặc sản để tiếp khách.

W-Du lịch   Cao Bằng (6).jpg

Thịt lợn bản, cá suối, rau rừng... là những món ăn thường xuất hiện trong mâm cơm. Đồ ăn được bày vào mẹt tre trải lá chuối, đúng với cách ăn uống hằng ngày của người Dao Tiền.

W-Du lịch   Cao Bằng (1).jpg

Không gian nhà chị Liên sau khi xây dựng làm nơi cư trú cho du khách vẫn giữ được nét kiến trúc cổ của người Dao Tiền và bao quanh bởi núi rừng, cây cối xanh ngắt.