Sáng ngày 20/9, phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Tề Trí Dũng (41 tuổi, cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận - IPC, 100%) và các đồng phạm bước vào phần tranh luận.

Trước khi tranh luận, đại diện VKS trình bày quan điểm về vụ án. Theo VKS, căn cứ vào quá trình thẩm tra chứng cứ tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. 

Theo đó, quá trình thực hiện dự án, Tề Trí Dũng và các đồng phạm khác trong vụ án đã không kiểm tra giá bán của Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco, công ty con của IPC), thực hiện tham mưu đề xuất và trực tiếp ký các hợp đồng chuyển 149/151 đất nền khu tái định cư An Phú Tây (đã được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh) cho 4 cá nhân với giá thấp hơn thị trường, không bảo toàn và gia tăng giá trị vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, gây thất thoát tiền của nhà nước.

Bị cáo Tề Trí Dũng

Các bị cáo là những người có trình độ nhưng vì mục đích cá nhân thực hiện hành vi phạm tội, làm ảnh hưởng uy tín của cơ quan nhà nước đối với nhân dân. 

Tuy nhiên, các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên giảm một phần trách nhiệm hình sự . Vì vậy, đại diện VKS  đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Tề Trí Dũng từ 12 - 14 năm tù, đồng thời tổng hợp hình phạt 30 năm tù của bị cáo đối với 2 bản án trước.

6 bị cáo còn lại VKS đề nghị mức án từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, sau khi thu hồi được 6 nền đất liên quan và trừ đi một số tiền các bị cáo đã khắc phục, VKS đề nghị Tề Trí Dũng và đồng phạm liên đới bồi thường cho IPC 102 tỷ đồng, trong đó, Tề Trí Dũng phải bồi thường 38 tỷ đồng.

Trước đó, trong phần thẩm vấn, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Tề Trí Dũng khai, thời điểm thuê công ty thẩm định giá là giữa năm 2016. Mục đích thẩm định giá các nền đất là để xác định giá thị trường của các nền đất này nhằm phục vụ nhu cầu chuyển nhượng thu hồi vốn.

Bị cáo Dũng cho rằng, việc thẩm định và chuyển nhượng các nền đất trên được xem là bán hàng hóa của công ty nên không phải báo cáo cho chủ sở hữu IPC là UBND TP.HCM.

“Bị cáo thừa nhận có thiếu sót trong kiểm tra thực tế, đối chiếu giá dẫn đến hậu quả ngày hôm nay”, ông Tề Trí Dũng trình bày.

Theo truy tố, tháng 4/2001, UBND TP.HCM đã chuyển giao dự án khu tái định cư An Phú Tây (có tổng diện tích 47ha để phục vụ tái định cư cho người dân bị giải tỏa xây dựng tuyến đường Bắc Nhà Bè - Nam Bình Chánh và cụm đô thị D, E - khu đô thị Nam Sài Gòn) cho Công ty phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) là công ty con của IPC.

Tháng 9/2006, IPC đề nghị Ban quản lý khu Nam bố trí nền đất tái định cư để IPC phục vụ tái định cư, nhưng do không còn đủ nền đất theo đề nghị nên Ban quản lý đề nghị IPC liên hệ Sadeco để mua lại khu đất mà Sadeco đang dùng để kinh doanh.

Sau đó, IPC và Sadeco tiến hành ký hợp đồng trị giá 214 tỷ đồng. Từ tháng 7/2008 đến tháng 11/2016, IPC đã chuyển cho Sadeco 208 tỷ đồng.

Ngày 18/5/2016, ông Tề Trí Dũng ký tờ trình gửi Hội đồng thành viên IPC đề nghị thông qua chủ trương giá bán sỉ đối với các nền đất tại dự án An Phú Tây và được chấp thuận.

Sau khi có nghị quyết của Hội đồng thành viên IPC, lãnh đạo Sadeco lập tờ trình xin ý kiến lãnh đạo IPC, đề xuất chuyển nhượng 35 nền đất với đơn giá 7 triệu đồng/m2 cho nhiều cá nhân và được ký duyệt. Trong khi đó, vào thời điểm này, Sadeco đang bán các nền đất tại dự án An Phú Tây với đơn giá thấp nhất 8,16 triệu đồng/m2, cao nhất 16,8 triệu đồng/m2.

Từ năm 2016 đến năm 2018, IPC đã chuyển nhượng 149 nền đất cho các cá nhân, thu 186 tỷ đồng.

Trên thực tế, giá thị trường của 149 nền đất này có giá trị hơn 313 tỷ đồng, song IPC đã bán với giá thấp hơn thị trường là 127 tỷ đồng.