Sau nửa ngày xét xử, trưa 16/9, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Tề Trí Dũng (41 tuổi, cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), Phó chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sepzone Linh Trung).

Trước đó, trong phần thẩm vấn, ông Tề Trí Dũng thừa nhận cáo trạng truy tố bị cáo đúng về hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng, tiền tham ô chi cho hoạt động xã hội, từ thiện của IPC. “Nếu làm từ thiện theo đúng pháp luật thì IPC không có quỹ cho việc này”, ông Tề Trí Dũng nói.

Liên quan tới vụ án, hai cá nhân là ông Lê Hoàng Minh, Trần Thiện Trung (thành viên HĐTV chuyên trách tại Công ty TNHH Sepzone Linh Trung) được xác định là người ký nhận hơn 1,360 tỷ đồng thay Tề Trí Dũng, sau đó giao lại cho Dũng.

Bị cáo Tề Trí Dũng

CQĐT xác định, cả hai người này không có ý thức chiếm đoạt tiền, không biết được động cơ, mục đích chiếm đoạt quỹ khen thưởng của bị cáo Dũng; thời điểm ký nhận các bên đều không bàn bạc, thỏa thuận với nhau về việc hợp thức chứng để chiếm đoạt. Cả hai thực hiện hành vi là do nể nang, theo chỉ đạo của cấp trên là Dũng, không biết Dũng có nộp tiền về Công ty IPC hay không.

Khi biết Tề Trí Dũng không nộp được các khoản tiền thưởng đã nhận về Công ty IPC, ông Minh và ông Trung đã dùng tiền cá nhân để nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận thay cho Tề Trí Dũng, nên chưa có yếu tố hoặc ý thức chiếm đoạt tiền; không có chứng cứ thể hiện 2 cá nhân được hưởng lợi hoặc lợi ích vật chất nào khác trong việc ký các chứng từ theo đề nghị của Tề Trí Dũng. Do đó, CQĐT xác định chưa có căn cứ để xử lý 2 ông này “tham ô tài sản”.

Xét thấy, bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình có nhiều đóng góp cho đất nước, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên cần tuyên dưới mức thấp nhất của khung hình phạt với bị cáo.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Tề Trí Dũng 15 năm tù về tội “tham ô tài sản”. Tổng hợp với bản án 19 năm trước đó, mức án mà bị cáo phải chịu là 30 năm tù.

Theo truy tố, Theo truy tố, Sepzone Linh Trung là công ty liên doanh giữa IPC (100% vốn Nhà nước) và một doanh nghiệp nước ngoài là Công ty China National Electric Import & Export & Export Corp (Trung Quốc). Công ty Sepzone Linh Trung có vốn điều lệ 17 triệu USD, trong đó IPC góp 50% bằng giá trị quyền sử dụng 60ha đất.

Từ năm 2016 đến 2018, các ông Tề Trí Dũng, Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung là 3 cán bộ của IPC được cử làm đại diện vốn IPC tại liên doanh và là thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) Sepzone Linh Trung, trong đó ông Tề Trí Dũng là thành viên HĐTV không chuyên trách, còn các ông Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung là thành viên chuyên trách.

Theo quy định, bị cáo Tề Trí Dũng phải có trách nhiệm nộp tiền thù lao nhận được từ liên doanh về IPC để hình thành quỹ chung, sau đó mới được xem xét chi trả trên cơ sở mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Tuy nhiên, bị cáo Dũng đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền của IPC bằng cách đề nghị HĐTV Sepzone Linh Trung rút tên mình ra khỏi danh sách nhận tiền thưởng thành viên HĐTV của năm 2016 và năm 2017 tại Sepzone Linh Trung. Số tiền thưởng đó được chuyển cho 2 thành viên chuyên trách là ông Minh và ông Trung dưới hình thức “chi thưởng thêm”.

Sau đó, khoản tiền này được giao lại cho bị cáo Dũng chiếm hưởng cá nhân hơn 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Tề Trí Dũng còn chiếm đoạt các khoản tiền thù lao họp HĐTV hơn 227 triệu đồng.

Tổng số tiền mà bị cáo Tề Trí Dũng đã tham ô được xác định là hơn 1,5 tỷ đồng tại Công ty Sepzone Linh Trung.