Ngày 16/9, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Tề Trí Dũng (41 tuổi, cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận, Phó chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sepzone Linh Trung) về tội “tham ô tài sản”.

Phiên xét xử do Chánh tòa hình sự Phạm Lương Toản làm chủ tọa. Có 2 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Tề Trí Dũng.

Theo truy tố, Sepzone Linh Trung là công ty liên doanh giữa IPC (100% vốn Nhà nước) và một doanh nghiệp nước ngoài là Công ty China National Electric Import & Export & Export Corp (Trung Quốc). Công ty Sepzone Linh Trung có vốn điều lệ 17 triệu USD, trong đó IPC góp 50% bằng giá trị quyền sử dụng 60ha đất.

Bị cáo Tề Trí Dũng

Từ năm 2016 đến 2018, các ông Tề Trí Dũng, Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung là 3 cán bộ của IPC được cử làm đại diện vốn IPC tại liên doanh và là thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) Sepzone Linh Trung, trong đó ông Tề Trí Dũng là thành viên HĐTV không chuyên trách, còn các ông Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung là thành viên chuyên trách.

Theo quy định, bị cáo Tề Trí Dũng phải có trách nhiệm nộp tiền thù lao nhận được từ liên doanh về IPC để hình thành quỹ chung, sau đó mới được xem xét chi trả trên cơ sở mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Tuy nhiên, bị cáo Dũng đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền của IPC bằng cách đề nghị HĐTV Sepzone Linh Trung rút tên mình ra khỏi danh sách nhận tiền thưởng thành viên HĐTV của năm 2016 và năm 2017 tại Sepzone Linh Trung. Số tiền thưởng đó được chuyển cho 2 thành viên chuyên trách là ông Minh và ông Trung dưới hình thức “chi thưởng thêm”.

Sau đó, khoản tiền này được giao lại cho bị cáo Dũng chiếm hưởng cá nhân hơn 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Tề Trí Dũng còn chiếm đoạt các khoản tiền thù lao họp HĐTV hơn 227 triệu đồng.

Tổng số tiền mà bị cáo Tề Trí Dũng đã tham ô được xác định là hơn 1,5 tỷ đồng tại Công ty Sepzone Linh Trung.

Theo biên bản tự khai ngày 5/9/2019, Tề Trí Dũng thừa nhận dịp Tết năm 2017, 2018, ông Minh và ông Trung đến nhà tặng quà kèm phong bì có khoản tiền tương đương 30 nghìn USD, nhưng sau đó bị cáo Dũng phủ nhận lời khai và nói rằng mình không nhận các khoản tiền này.

Tuy nhiên, trước những tài liệu, chứng cứ của cơ quan điều tra, Tề Trí Dũng đã phải thừa nhận hành vi phạm tội, chiếm đoạt các khoản thù lao thành viên HĐTV tương đương 60 nghìn USD và đề nghị được nộp tiền khắc phục hậu quả số tiền này.

Ngoài ra, trong quá trình tham gia HĐTV 2 năm 2016, 2017, bị cáo có tham gia các cuộc họp HĐTV của công ty và trong 4 lần họp, mỗi lần đều nhận bao thư có khoản tiền tương đương 2.500 USD. 

Tuy nhiên, sau đó bị cáo lại phản cung, không thừa nhận đã nhận các khoản tiền thù lao. Song, trước các tài liệu chứng cứ mà CQĐT thu thập được, bị cáo đã thừa nhận hành vi chiếm đoạt khoản tiền thù lao tương đương 10.000 USD và đề nghị cho người nhà được nộp tiền khắc phục hậu quả.

Hiện, bị cáo Dũng đang phải chấp hành bản án 19 năm tù về tội “tham ô tài sản” và “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, trong vụ án bán rẻ 9 triệu cổ phiếu của Sadeco cho Nguyễn Kim.

Ngày 19/9 tới đây, bị cáo Dũng tiếp tục hầu tòa vì liên quan tới việc bán rẻ nền đất tại dự án An Phú Tây (xã An Phú Tây, H.Bình Chánh, TP.HCM).