Phiên điều trần đánh dấu nỗ lực mới nhất của các nhà lập pháp nhằm giải quyết mối lo ngại của phụ huynh và các chuyên gia sức khỏe tâm thần rằng các công ty truyền thông xã hội đặt lợi nhuận lên trên các biện pháp bảo vệ trẻ em.

"Ông Zuckerberg, ông và các công ty này, tôi biết ông không cố ý, nhưng tay ông cũng đã dính máu", Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham nói khi đề cập đến Meta (Facebook). "Ông đang có một sản phẩm giết người".

d2kbxntdiroula4f77tmqu23iujpg copy.jpg
Zuckerberg, xuất hiện tại phiên điều trần cùng CEO X (Twitter) - Linda Yaccarino, CEO Snap - Evan Spiegel, CEO TikTok - Shou Zi Chew và CEO Discord - Jason Citron.

Tại phiên điều trần, Ủy ban Tư pháp đã trích dẫn số liệu thống kê của Trung tâm Quốc gia về Trẻ em Mất tích và Bị bóc lột, cho thấy sự gia tăng chóng mặt về hoạt động “tống tiền”, trong đó kẻ săn mồi lừa trẻ vị thành niên gửi ảnh và video khiêu dâm. “Sự gia tăng đáng lo ngại về khai thác tình dục trẻ em được thúc đẩy bởi những thay đổi của công nghệ”, trích tuyên bố từ các nhà lập pháp.

Đáp lại, CEO Zuckerberg bày tỏ sự hối tiếc về những gì các nạn nhân và gia đình họ đã trải qua và cam kết sẽ nỗ lực ngăn chặn điều tương tự, song không thừa nhận về trách nhiệm liên quan việc tạo điều kiện cho các hành vi lạm dụng diễn ra.

Trước đó, uỷ ban đã công khai bản sao các email nội bộ cho thấy Zuckerberg từ chối đề xuất của giám đốc điều hành chính sách về việc thuê thêm kỹ sư để cải thiện an toàn trên nền tảng.

Trong khi đó, CEO Yaccarino của X cho biết công ty ủng hộ Đạo luật STOP CSAM, gắn trách nhiệm của các công ty công nghệ với hành vi lạm dụng trẻ em, đồng thời cho phép nạn nhân kiện các nền tảng công nghệ và cửa hàng ứng dụng.

Tuần trước, mạng xã hội X đã chặn các tìm kiếm về Taylor Swift sau khi những hình ảnh khiêu dâm giả mạo của ca sỹ này lan truyền trên Internet.

Phiên điều trần ngày 31/1 cũng đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của CEO TikTok Chew trước các nhà lập pháp kể từ tháng 3 năm ngoái, khi công ty có nguồn gốc Trung Quốc bị cáo buộc gây tổn hại sức khoẻ tâm thần trẻ em. Chew tiết lộ hơn 170 triệu người Mỹ sử dụng TikTok hằng tháng, nhiều hơn 20 triệu so với con số công ty cho biết vào năm ngoái.

Khi bị Graham thẩm vấn, ông cho biết TikTok sẽ chi hơn 2 tỷ USD cho các nỗ lực về niềm tin và an toàn, nhưng từ chối cho biết con số này như thế nào so với tổng doanh thu của công ty.

(Theo Reuters)