- Vẫn còn trên 14.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa phân bổ

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc niên hạn giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Tuy nhiên hiện vẫn còn hàng chục bộ, ngành và địa phương chưa phân bổ hết nguồn vốn đầu tư công ước lên tới trên 14.000 tỷ đồng vào các công trình, dự án theo kế hoạch. Nếu không kịp thời giải ngân theo kế hoạch sẽ tác động không nhỏ đến tăng trưởng cho nhiều vùng, nhiều địa phương (theo VTV).

- Thủ tướng yêu cầu rà soát vụ đấu giá 3 mỏ cát cao bất thường

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện số 1087 về việc tăng cường quản lý công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Công điện nêu rõ, trên địa bàn Hà Nội vừa qua, kết quả trúng đấu giá cấp quyền khai thác 3 mỏ cát Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì) cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, có yếu tố bất thường, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, có thể tạo ra hiệu ứng đối với phát triển kinh tế - xã hội và thị trường vật liệu xây dựng. Thủ tướng giao chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo rà soát toàn bộ quá trình khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ, lập hồ sơ và tổ chức đấu giá quyền khai thác ba mỏ cát nêu trên (theo Tuổi Trẻ).

- Gom mua gạo Việt, một nước thành khách lớn thứ 2 của VN, vượt qua Trung Quốc

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu 7,05 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 3,95 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu gạo tăng 15,9% về lượng và tăng mạnh 34% về giá trị. 

gao viet 285.jpg
10 tháng qua, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh (Ảnh: Hoàng Hà)

Đáng chú ý, Philippines chiếm 35,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 10 tháng năm 2023, giữ vị trí số 1. Tiếp đến là Indonesia và Trung Quốc lần lượt chiếm 13,8% và 12,9%. Đáng chú ý, do gom mua lượng lớn gạo của Việt Nam suốt 10 tháng qua nên Indonesia chính thức vượt qua Trung Quốc để trở thành khách hàng lớn thứ 2 của gạo Việt. Cùng kỳ năm ngoái, gạo xuất sang thị trường Indonesia chỉ chiếm 0,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của nước ta. (Xem thêm)

- Hai tổ chức liên quan đến bà Đặng Thị Hoàng Yến sang tay gần 32 triệu cổ phiếu ITA

Công ty CP Đầu tư Đô thị Sài Gòn - Mekong, tổ chức có liên quan đến bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã chứng khoán: ITA), báo cáo đã bán hết 31,8 triệu cổ phiếu ITA mà công ty này sở hữu từ ngày 26/10 đến 10/11 theo phương thức thỏa thuận. Ở chiều ngược lại, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Tân Đông Phương, cũng có liên quan đến bà Yến, thông báo đã mua thỏa thuận thành công số cổ phiếu ITA tương tự mà Công ty CP Đầu tư Đô thị Sài Gòn - Mekong bán ra từ ngày 30/10 đến 10/11 (theo Người Lao Động).

- Cổ phiếu sắp bị hủy niêm yết của DN sở hữu khách sạn 5 sao Pao’s Sapa

CTX Holdings - Constrexim được xem là một đại gia bất động sản với nhiều dự án cao cấp, trong đó có khách sạn Pao’s Sapa. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang gặp khó, cổ phiếu không giao dịch trong cả năm qua và sắp bị hủy niêm yết. (Xem thêm)

- Bất chấp giá cao, chung cư vẫn được tìm mua

Dù thị trường đất nền bao trùm sự ảm đạm, còn giá chung cư cao ngất ngưởng, nhưng những tháng gần đây, người tiêu dùng vẫn luôn săn đón mua ở và đầu tư. Nguyên nhân được đánh giá là số lượng dự án rất hạn chế, trong khi chung cư giá dù cao nhưng người tiêu dùng vẫn “chịu được nhiệt” và đó là nhu cầu ở thực của người dân (theo VTC News).

Giá vàng hôm nay 12/11 trên thị trường thế giới giảm tuần thứ 2 liên tiếp. Tính theo tuần, giá vàng thế giới giảm 2,8%.