Bộ Tài chính cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách vay tiền

Nhằm hạn chế tình trạng ép khách hàng vay vốn ngân hàng mua bảo hiểm kèm khoản vay, Bộ Tài chính cấm các nhà băng không được bán bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trước và sau giải ngân 60 ngày.

Đó là nội dung đáng chú ý trong Thông tư 67/2023/TT-BTC hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm vừa được Bộ Tài chính ban hành. (Xem thêm)

Ngân hàng không được cho vay để mua chứng chỉ tiền gửi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản giải thích thêm một số quy định tại Thông tư 06/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2026 quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt ngân hàng) đối với khách hàng.

NHNN cho biết, theo quy định tại Thông tư 06, các ngân hàng không được cho vay đối với nhu cầu vốn với mục đích để gửi tiền.

Luật Các tổ chức tín dụng quy định, nhận tiền gửi là hoạt động nhận tiền của tổ chức, cá nhân dưới hình thức gửi tiền không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi tiền theo thỏa thuận.

Vì vậy, các ngân hàng không được cho vay đối với nhu cầu vốn với mục đích để mua chứng chỉ tiền gửi do chính ngân hàng cho vay hoặc ngân hàng khác phát hành.

Giá điện tăng 4,5%, lên 2.006 đồng/kWh

Chiều 9/11, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố điều chỉnh giá bán lẻ điện. Cụ thể, giá điện được điều chỉnh tăng thêm 4,5%. Như vậy, giá điện tăng từ mức 1.920,3 đồng lên 2.006,79 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT). Đây là lần thứ hai giá điện tăng trong năm 2023.

Đại diện EVN cho biết, mức tăng giá điện lần này giúp EVN tăng doanh thu năm 2023 thêm 3.200 tỷ đồng. (Xem thêm)

gia dien 1221.jpg
Giá điện vừa được điều chỉnh tăng 4,5%  (Ảnh: Hoàng Giám)

Đề xuất tiếp tục giảm thuế, giá xăng dầu bớt áp lực

Từ ngày 1/1/2024, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn tăng trở lại. Bộ Tài chính cho rằng, cần phải có giải pháp để góp phần ổn định giá xăng dầu, ổn định kinh tế vĩ mô. 

Vì vậy, Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và mỡ nhờn trong năm 2024. (Xem thêm)

Bộ Tài chính từ chối gắn trách nhiệm về điều hành giá điện

Bộ Tài chính nhấn mạnh quan điểm chỉ phối hợp thẩm định giá bán lẻ điện trong trường hợp giá biến động bất thường, còn trách nhiệm chính trong điều hành giá điện là Bộ Công Thương - cơ quan quản lý chuyên ngành về mặt hàng điện và giá điện.

Quan điểm này được lãnh đạo Bộ Tài chính nêu khi tham gia ý kiến Dự thảo thay thế Quyết định 24/2017 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. (Xem thêm)

Quốc hội “chốt” mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6-6,5%

Chiều 9/11, với 90,49% đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Đáng chú ý, Quốc hội đã thống nhất đưa ra chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) từ 6-6,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.700-4.730 USD; tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4-4,5%...

Quốc hội chốt cải cách tiền lương, tăng lương hưu từ 1/7/2024

Sáng 10/11, Quốc hội biểu quyết thông qua dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024. Theo nghị quyết, từ 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27 ngày 21/5/2018 của Trung ương khóa XII.

Cùng với cải cách tiền lương, nghị quyết của Quốc hội nêu rõ, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở. (Xem thêm)

Mỹ xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ

NHNN cho hay, ngày 7/11, Bộ Tài chính Mỹ ban hành Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ”, tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ, đồng thời đưa ra nhận xét tích cực đối với kết quả điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Việt Nam.

Thời gian qua, tại các cuộc làm việc song phương, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ và tỷ giá của Việt Nam do đã thể hiện sự nghiêm túc trong việc giải quyết các quan ngại của phía Mỹ và duy trì được sự ổn định thị trường tài chính, tiền tệ, kinh tế vĩ mô trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. (Xem thêm)

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tạm dừng chưa rõ lý do

Liên quan đến việc xuất khẩu tôm hùm bông phải tạm dừng, Bộ NN-PTNT đã có văn bản gửi phía hải quan Trung Quốc để làm rõ. Nhưng cơ quan này chưa thu xếp làm việc theo đề xuất. 

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của tôm hùm Việt Nam. Tính đến hết tháng 8, xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 76 triệu USD, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2022. (Xem thêm)

Trong một tháng, đóng gần 380 nghìn tài khoản chứng khoán

Theo dữ liệu từ Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD), trong tháng 10, có 378.137 tài khoản giao dịch chứng khoán trong nước đã đóng. Đây là một hiện tượng chưa từng xảy ra trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong 23 năm hoạt động. 

Số lượng tài khoản chứng khoán trong nước giảm mạnh trong tháng 10 trong bối cảnh Bộ Công an có kết luận về vụ án Trịnh Văn Quyết và đề nghị tăng cường giám sát thị trường chứng khoán. (Xem thêm)

Bác bỏ tin đồn tạm ngưng giao dịch vàng miếng SJC

Giá vàng miếng SJC sáng 6/11 giảm gần 2 triệu đồng/lượng trước tin đồn tạm ngừng giao dịch vàng. Theo Báo Thanh Niên, tin đồn này liên quan đến Thông tư 12/2023 của NHNN vừa mới ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc triển khai nhiệm vụ quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước, có hiệu lực từ 27/11. 

Công ty SJC đã lên tiếng bác bỏ tin đồn này. Công ty SJC khẳng định, người dân vẫn có thể thực hiện hoạt động mua, bán vàng miếng SJC bình thường tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được NHNN cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.