Theo Insider, việc giải quyết vấn đề vệ sinh là một nhu cầu cơ bản của con người, nhưng nó có thể trở nên phức tạp hơn rất nhiều trên các tàu sân bay. Tắc bồn cầu là chuyện không ai mong muốn, nhưng với hải quân Mỹ, chi phí để giải quyết vấn đề này lên tới 400.000 USD (hơn 9,4 tỷ VND).

Vấn đề này được ghi nhận đầu tiên trên tàu sân bay USS George H.W. Bush vào năm 2020, và cũng xuất hiện trên cả tàu sân bay USS Gerald R. Ford. Hải quân Mỹ cho biết, quá trình xử lý vấn đề này không quá phức tạp, nhưng mỗi lần thông bồn cầu nghẹt bằng axít tiêu tốn một khoản tiền quá lớn.

Nhà vệ sinh trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford. Ảnh: US Navy

Văn phòng Giải trình trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) cho biết vào năm 2020, các tàu sân bay của Mỹ đều được trang bị hệ thống nhà vệ sinh và xử lý nước thải tương tự với các máy bay thương mại, nhưng chúng thường xuyên bị quá tải khi phải phục vụ hơn 4.000 người. Bên cạnh bồn cầu bị tắc, GAO còn phát hiện ra những vấn đề khác về bảo trì, chi phí tổng cộng lên tới 130 tỷ USD.

Cũng theo báo cáo của GAO, thông tắc bồn cầu bằng axít là một hoạt động phát sinh ngoài ý muốn, nên rất khó để tính toán chính xác chi phí dự phòng, do không thể ước tính quy trình này sẽ phải lặp lại bao nhiêu lần. Đây là một vấn đề vô cùng nhức nhối trên những tàu sân bay hiện đại nhất của hải quân Mỹ.

Có hơn 400 nhà vệ sinh trên mỗi tàu sân bay của hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy

Tàu sân bay được coi như một phần lãnh thổ của Mỹ trên biển, và có khoảng 432 nhà vệ sinh trên mỗi mẫu hạm. Khác với các tàu sân bay tiền nhiệm, nhà vệ sinh trên USS Gerald R. Ford phù hợp với mọi giới tính, nhưng đi kèm với đó là chi phí bảo dưỡng và vệ sinh cũng tăng theo.

Theo một chỉ huy của hải quân Mỹ, các sự cố về tắc nghẽn bồn cầu trên 2 tàu sân bay được báo cáo đều đã được khắc phục, 94% nhà vệ sinh đang hoạt động bình thường. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tắc là do binh lính hay xả những dị vật xuống bồn cầu.

Tuy vậy, kể từ năm 2020 tới nay, vẫn chưa có một cơ chế giám sát nào của chính thức nào về các nhà vệ sinh trên tàu sân bay được đưa ra. Điều này khiến dư luận Mỹ hoài nghi rằng, liệu chỉ có 2 tàu sân bay trong tổng số 11 chiếc gặp phải vấn đề tắc nghẽn. 

Việt Dũng