Theo Trung tâm giám sát môi trường sinh thái Bắc Kinh, thành phố đang chìm trong những đám mây bụi dày đặc. Chỉ số chất lượng không khí PM10, loại hạt gây ô nhiễm có đường kính dưới 10 micromet (1 micrômét = 1/1000 mm) có thể xâm nhập qua mũi và đi xuống phổi người hít phải, đã vượt xa mức cho phép.

Các đám mây bụi bao phủ bầu trời Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 22/3. Ảnh: CNN

Cụ thể, nồng độ PM10 lúc 6h sáng nay (22/3) ở thủ đô Trung Quốc đã lên tới 1.667 mg/m3. Con số này gấp hơn 37 lần ngưỡng an toàn trung bình hàng ngày 45 mg/m3 theo hướng dẫn ban hành của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Nhà chức trách ở thủ đô Trung Quốc cảnh báo mọi người không nên ra ngoài để tập thể dục hay tham gia các hoạt động khác nếu không thực sự cần thiết, đồng thời yêu cầu các tài xế cảnh giác và giảm tốc độ do tầm nhìn hạn chế.

Theo CNN, Bắc Kinh thường xuyên bị bão bụi tấn công vào mùa xuân, với tình trạng sương mù trở nên tồi tệ hơn do các hoạt động công nghiệp gia tăng và nạn phá rừng nhanh chóng khắp miền bắc Trung Quốc.

Cục Khí tượng Trung Quốc cho hay, gần một chục tỉnh đã phát tín hiệu cảnh báo màu vàng, mức cao thứ 2 trong thang cảnh báo thời tiết 4 mức của đất nước, từ ngày 22 đến 23/3, bao gồm Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Bắc, Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh, Sơn Đông, Hà Nam, Giang Tô, An Huy và Hồ Bắc.

Ảnh: CNN
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Theo các nhà dự báo thời tiết Trung Quốc, cơn bão bụi hiện tại bắt nguồn từ Mông Cổ hôm 21/3 và đang di chuyển dần dần về miền trung cũng như miền đông Trung Quốc. Thiếu mưa và gió áp suất thấp cũng đồng nghĩa các hạt bụi đang trôi nổi vào nước này.

Bắc Kinh chìm trong sương mù ô nhiễm

Bắc Kinh chìm trong sương mù ô nhiễm

Tầm nhìn xa ở nhiều khu vực tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 5/11 đã giảm xuống dưới 200 mét do tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng trong thành phố, buộc một số đường cao tốc phải tạm thời đóng cửa.