img 54961.jpg

Năm 2023, tác động tiêu cực từ nền kinh tế ảnh hưởng tới tâm lý chi tiêu người tiêu dùng Việt: tiết kiệm hơn, muốn đạt được giá trị tốt nhất từ số tiền họ bỏ ra. Để cân bằng được “cán cân” giá trị và giá cả, với nhiều thương hiệu, lời giải nằm ở trải nghiệm khách hàng. 

Báo cáo Trải nghiệm Khách hàng Xuất sắc (CEE) 2023 tại Việt Nam từ KPMG mang đến bức tranh toàn cảnh về những bước đi táo bạo của những doanh nghiệp hàng đầu trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều biến động. Báo cáo là kết quả khảo sát hơn 1.540 người tiêu dùng Việt, đánh giá 84 thương hiệu thuộc 8 ngành khác nhau. 6 tiêu chí đánh giá CEE 2023 là: cá nhân hóa, sự đồng cảm, kỳ vọng, giải pháp, thời gian và công sức, chính trực.

img 54972.jpg

Be là nền tảng dẫn đầu ngành về trải nghiệm khách hàng

Nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ Be là đại diện duy nhất cho lĩnh vực di chuyển và khách sạn trong top 10 “Trải nghiệm khách hàng xuất sắc - CEE” 2023 của Việt Nam. Theo đánh giá của KPMG, Be là “nền tảng vận tải công nghệ tiên tiến nhất Việt Nam”.

“Cá nhân hóa”, “thời gian và công sức” là hai tiêu chí nổi trội của Be trong báo cáo từ KPMG. Trong đó, “cá nhân hóa” là một trong hai yếu tố then chốt thúc đẩy trải nghiệm khách hàng, đặc biệt có sức ảnh hưởng lớn tới lòng trung thành và sự ủng hộ của người dùng. 

Về “cá nhân hóa”, Be đã vận hành hơn 100 triệu chuyến đi chỉ trong 10 tháng đầu năm 2023 và đạt mốc 100 triệu lượt tải vào tháng 10 vừa qua. Qua đó, Be sở hữu kho dữ liệu lớn và chính xác. Kết hợp với sự am hiểu nhu cầu địa phương, Be càng có lợi thế tốt trong việc áp dụng công nghệ và dữ liệu để cung cấp dịch vụ phù hợp cho từng khách hàng. Chính thế mạnh này là nền tảng để Be tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho mọi đối tượng bao gồm: người dùng, khách hàng, tài xế, đối tác, chủ nhà hàng, quán ăn. 

Theo đó, hàng nghìn tài xế Be dễ dàng xác định khu vực có nhu cầu gọi xe tăng cao. Với chủ nhà hàng, mọi quy trình từ nhận đơn, cập nhật trạng thái và kết nối với shipper đều được tự động hóa.

img 54983.jpg
 Trải nghiệm của tài xế Be cũng là một phần quan trọng với nền tảng này

Be cũng “ghi điểm” khi xét về tiêu chí “thời gian và công sức”. Theo KPMG, “thời gian và công sức” được tối ưu đồng nghĩa với việc xây dựng quy trình thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm. 

Cụ thể, Be mang đến thị trường đa dạng dịch vụ. Ở mọi thời điểm trong ngày, khách hàng đều có thể tìm thấy giải pháp ở Be: di chuyển, giao hàng, ăn uống, đặt vé máy bay, nạp tiền điện thoại… Be cung cấp hơn 15 dịch vụ với mạng lưới 50.000 đối tác doanh nghiệp.

Kèm theo đó, Be có phương thức thanh toán đa dạng: thanh toán bằng ví điện tử (Momo, ZaloPay…), tích hợp Ngân hàng số Cake by VPBank, áp dụng Apple Pay ngay khi vừa ra mắt tại Việt Nam để khả dụng trên Be... Ngoài ra, việc hợp tác cùng các doanh nghiệp để mở rộng hệ sinh thái cũng là một trong những bước đi khôn ngoan của Be.

Chiến lược “ứng dụng Việt, thấu hiểu khách hàng Việt” tạo ra sự khác biệt

Vị trí thứ 7 trong top 10 là kết quả của chiến lược Be theo đuổi suốt 5 năm qua: thấu hiểu người dùng Việt để phát triển sản phẩm cốt lõi và nâng cao chất lượng dịch vụ. 

img 54994.jpg
 Be cung cấp dải dịch vụ đa dạng

Theo KPMG, người Việt Nam quan tâm đến tiêu dùng bền vững, cao hơn mức trung bình trên thế giới. Nắm bắt xu thêế này, Be nhanh chóng hợp tác với Xanh SM, tiên phong đưa trải nghiệm taxi điện/xe ôm điện đến gần hơn với cộng đồng Việt.

Bên cạnh đó, sự đầu tư hàng ngàn điểm quảng cáo, cùng loạt chiến lược sáng tạo trên đa kênh online đã đưa Be đến gần hơn với đời sống người Việt. Báo cáo “Người tiêu dùng số” quý II/2023 (The Connected Consumer Q2 2023) của Decision Lab và MMA cho thấy Be đã vượt qua Gojek để trở thành top 3 nền tảng gọi xe được yêu thích nhất tại Việt Nam. Tương tác thường nhật của thương hiệu không chỉ gói gọn trên nền tảng dịch vụ, mà ở bất kỳ đâu, Be cũng hiện diện một cách gần gũi. Đây cũng là một phần quan trọng trong chiến lược “bản địa hóa” của Be.

Theo kế hoạch phát triển của Be Group, nền tảng Be sẽ tiếp tục triển khai các dịch vụ đi sâu hơn vào nhu cầu của người Việt: phổ biến phương tiện công cộng khi có mặt trên Busmap; bán vé điện tử vui chơi tại Sun World; triển khai Be Mini App trên Zalo tiếp cận gần 75% dân số Việt Nam; ra mắt tính năng quản lý tài chính thông minh…

Theo Be, đơn vị luôn hướng tới phát triển bền vững bằng cách tập trung vào chất lượng dịch vụ. Bản địa hoá qua chiến lược đa dạng dịch vụ là minh chứng rõ nét cho định hướng này. Tất cả đã đưa Be trở thành nền tảng mang đến trải nghiệm khách hàng xuất sắc lĩnh vực công nghệ di chuyển tại Việt Nam năm 2023 và được kỳ vọng đem lại nhiều trải nghiệm đột phá hơn cho người Việt.

Bích Đào