Tờ báo này dẫn các nguồn thạo tin cho biết, nghiên cứu do Phòng Thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore thực hiện và đưa ra báo cáo hồi tháng 5/2020. Trong đó, các tác giả kết luận giả thuyết "nCoV rò rỉ từ phòng thí nghiệm tại Vũ Hán" là có cơ sở và cần nghiên cứu thêm.

{keywords}
Nhân viên an ninh làm nhiệm vụ bên ngoài Viện Virus học Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc trong chuyến công tác của nhóm chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tới đây điều tra nguồn gốc Covid-19. Ảnh: Reuters

Nội dung báo cáo đã được Bộ Ngoại giao Mỹ sử dụng khi cơ quan này thực hiện cuộc điều tra về nguồn gốc đại dịch trong những tháng tại nhiệm cuối cùng của Tổng thống Donald Trump.

Tạp chí Phố Wall cho biết, đánh giá của Lawrence Livermore dựa trên phân tích bộ gen của virus.

Phòng Thí nghiệm Lawrence Livermore từ chối bình luận về bản tin của Wall Street Journal.

Tháng trước, Tổng thống Joe Biden cho biết ông đã ra lệnh cho các trợ lý tìm câu trả lời về nguồn gốc của virus gây Covid-19. Các cơ quan tình báo Mỹ đã nghiên cứu hai kịch bản có thể xảy ra: virus xuất phát từ một sự cố trong phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán hoặc xuất hiện khi con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, ông Biden cho biết họ chưa đưa ra kết luận. 

Nhà lãnh đạo Mỹ không đề cập đến báo cáo mật của Lawrence Livermore, nhưng tuyên bố các phòng thí nghiệm quốc gia của Mỹ, do Bộ Năng lượng giám sát, sẽ hỗ trợ hoạt động của các cơ quan tình báo.

Một báo cáo tình báo khác của Mỹ nêu ba chuyên gia Viện Virus học ở Vũ Hán – nơi dịch bệnh được phát hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2019 – đã phải nhập viện vì các triệu chứng tương tự Covid-19 và cúm mùa. Phía Bắc Kinh bác bỏ thông tin này, cho rằng Washington thổi phồng thuyết âm mưu về nguồn gốc dịch bệnh.

 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

 

 

Thanh Hảo

Lãnh đạo WHO: Chính trị 'đầu độc' điều tra nguồn gốc Covid-19

Lãnh đạo WHO: Chính trị 'đầu độc' điều tra nguồn gốc Covid-19

Một quan chức hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 28/5 cho rằng, các cuộc điều tra về nguồn gốc dịch Covid-19 đang bị chính trị 'đầu độc’.

Mỹ đòi Trung Quốc công bố bệnh án của nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán

Mỹ đòi Trung Quốc công bố bệnh án của nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán

Trưởng cố vấn y tế cho Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Trung Quốc công khai các hồ sơ bệnh án của 9 nhân viên thuộc phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán, nơi bị Washington nghi ngờ có liên quan đến sự xuất hiện của Covid-19.