Tạp chí Financial Times ngày 3/6 dẫn lời tiến sĩ Anthony Fauci cho hay: "Tôi muốn xem hồ sơ bệnh án của 3 người được cho là đã mắc bệnh vào năm 2019. Họ có thực sự bị bệnh không và nếu có thì họ bị bệnh gì?".

{keywords}
Tiến sĩ Fauci, Trưởng cố vấn y tế cho Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Phát biểu của ông Fauci đề cập đến 3 trong số 9 nhân viên của Viện Virus học Vũ Hán đã bị ốm cách đây 2 năm. Chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ tiếp tục tin rằng, virus SARS-CoV-2 được truyền đầu tiên từ động vật sang người, đồng thời không loại bỏ khả năng nếu các nhà nghiên cứu Trung Quốc mắc virus, họ có thể đã lây nhiễm từ bên ngoài.

Theo Reuters, nguồn gốc của virus corona chủng mới vẫn là đề tài gây tranh cãi nảy lửa. Tình báo Mỹ đang điều tra các báo cáo về việc một số nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán bị ốm nặng vào năm 2019, một tháng trước khi những ca mắc Covid-19 đầu tiên chính thức được ghi nhận.

Tuy nhiên, các nhà khoa học và quan chức Trung Quốc nhất quyết bác bỏ giả thuyết rằng mầm bệnh bị phát tán từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Họ nói, virus có thể đã xuất hiện ở những khu vực khác trước khi tấn công Vũ Hán và thậm chí có thể đã xâm nhập vào Trung Quốc thông qua các lô hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu hoặc hoạt động buôn bán động vật hoang dã.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 4/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân từ chối bình luận trực tiếp về việc liệu Bắc Kinh có công bố hồ sơ của 9 nhà nghiên cứu bị ốm hay không. Song, ông tái khẳng định phòng thí nghiệm Vũ Hán không liên can đến sự bùng phát dịch bệnh chết người và đây chỉ là "thuyết âm mưu".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhắc tới tuyên bố ngày 23/3 của Viện Virus học Vũ Hán, trong đó cơ sở này nói không có nhân viên hoặc thực tập sinh nào tại đây được xác nhận đã nhiễm SARS-CoV-2.

Tuấn Anh

Tiết lộ email của giám đốc CDC Trung Quốc cho ông Fauci thời đầu dịch

Tiết lộ email của giám đốc CDC Trung Quốc cho ông Fauci thời đầu dịch

866 trang email được công bố của bác sĩ Anthony Fauci đã vén màn cuộc sống của cựu cố vấn y tế chính quyền Trump trong những ngày đầu kinh hoàng của đại dịch Covid-19 ở Mỹ.

Tình báo Mỹ nghi Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm

Tình báo Mỹ nghi Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm

Cộng đồng tình báo Mỹ hôm 27/5 thừa nhận các cơ quan của họ tin rằng có 2 giả thuyết liên quan đến nguồn gốc của dịch Covid-19.